Google for Thai

Google for Thailand หลากโครงการเพื่อคนไทย ร่วมสนับสนุนสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

วันที่ 18 กรกฎาคม 2561 กูเกิ้ล ได้จัดงาน Google for Thailand เป็นครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมประกาศโครงการริเริ่ม 6 โครงการเพื่อช่วยให้คนไทยและภาคธุรกิจเข้าถึงโอกาสในยุคดิจิทัลและมีส่วนร่วมผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฯพณฯ กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และผู้บริหาร Google เข้าร่วมงานในครั้งนี้

Google for Thailand

เบน คิง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการริเริ่มเหล่านี้ครอบคลุมพันธกิจหลัก 4 ด้านของบริษัทฯ ได้แก่ การสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี การส่งเสริมด้านการศึกษา การพัฒนาเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยทั้งหมดนี้ได้ถูกพัฒนามาเพื่อให้มั่นใจว่าคนไทยทุกคนจะมีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันเพื่อทำให้ความเป็นอยู่ของพวกเขาดีขึ้น Google มุ่งมั่นสนับสนุนการเติบโตของไทยและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วยโครงการริเริ่มเหล่านี้”

Google Station อินเทอร์เน็ต ฟรี

Google Station บริการอินเทอร์เนตสาธารณะ ให้คนไทยใช้เน็ตความเร็วสูงฟรี

อันจาลี โจชิ รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ Next Billion Users ของ Google กล่าวว่า “Google มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้นด้วยการริเริ่มโครงการ Google Station โดยร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เพื่อให้บริการ Wi-Fi สาธารณะความเร็วสูง ภายใต้การสนับสนุนจากบริษัทยูนิลีเวอร์  ในเบื้องต้นจะให้บริการในพื้นที่ต่างๆ 10 แห่งในกรุงเทพฯ พิจิตร และเลย และจะขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติมไปยังส่วนต่างๆ ของประเทศในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เสถียรโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายกันได้มากขึ้น”

Google for Thailand

Academy Bangkok – A Google Space

กูเกิ้ลกำลังสร้างศูนย์บ่มเพาะทักษะดิจิทัลที่มีชื่อว่า Academy Bangkok – A Google Space ภายในโครงการ True Digital Park กรุงเทพฯ เพื่อเป็นสถานที่ฝึกอบรมผู้เข้าร่วมโครงการ Google Ignite ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมทักษะด้านการตลาดดิจิทัลสำหรับนักศึกษาระยะเวลา 2 เดือน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าทำงานจริงกับบริษัทที่ว่าจ้าง นอกจากนี้เราจะใช้ศูนย์ฯ นี้เป็นสถานที่ฝึกอบรมโครงการอื่นๆ ของ Google ในด้านต่างๆ อาทิ ทักษะนักพัฒนาซอฟท์แวร์ และระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง และหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปีนี้แล้ว ศูนย์ฯ จะรองรับผู้เข้าฝึกอบรมได้ถึง 200 คนในแต่ละครั้ง

Google for Thailand

กลับมาอีกครั้งกับ YouTube Pop-Up Space

เพื่อสนับสนุนเครือข่ายชุมชน YouTube ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จะเปิดตัว YouTube Pop-Up Space อีกครั้งหนึ่งที่กรุงเทพฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้บรรดาครีเอเตอร์ชาวไทยสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีในการผลิตวิดีโอที่ล้ำสมัย

นอกจากนี้ Google ประเทศไทย ยังเตรียมจัดโครงการฝึกอบรมสำหรับครีเอเตอร์ เช่น YouTube NextUp ซึ่งเป็นการฝึกอบรมระยะเวลา 8 สัปดาห์ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ครีเอเตอร์เกี่ยวกับเทคนิคในการก้าวขึ้นเป็นผู้มีชื่อเสียงบน YouTube และโครงการ Creators for Change โครงการที่ส่งเสริมให้ตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ในสังคมในปัจจุบัน

Google for Thai

จับมือกับ AIS กับแพ็กเกจใช้เน็ตดูคลิปบน YouTube Go ไม่จำกัด วันละ 9 บาท

นอกจากนี้ทาง Google ยังได้ร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ AIS นำเสนอแพ็กเกจการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไม่จำกัดสำหรับผู้ใช้แอปพลิเคชัน YouTube Go ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพียง 9 บาทต่อวันเท่านั้น  แอปพลิเคชัน YouTube Go ทำให้ผู้ใช้งานรับชมและแชร์วิดีโอบน YouTube ได้แม้จะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้าหรือไม่มีเลยก็ตาม

Google for Thai

โหมดนำทางบน Google Maps สำหรับรถจักรยานยนต์

ทางด้านทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ Google Maps สำหรับกลุ่ม Next Billion Users ได้แนะนำโหมดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดบน Google Maps ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยที่มีอยู่กว่า 20 ล้านคนวางแผนการเดินทางได้ดีขึ้นโดยใช้ทางลัดและตรอกซอกซอยเล็กๆ ที่มีเพียงแค่รถจักรยานยนต์ที่สามารถผ่านได้ และสามารถคำนวณเวลาเดินทางได้แม่นยำมากขึ้น

Google for Thai

Google My Business

ภายในงาน Google ประเทศไทย ยังได้ประกาศความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมในไทยสามารถลงทะเบียนและรับการตรวจสอบความถูกต้องในการใช้งาน Google My Business บริการฟรีจาก Google ที่ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ มีตัวตนบนโลกออนไลน์ทั้งบน Google Search และ Google Maps โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ทุกสาขา