Alibaba เปิดตัว AI COPYWRITER เครื่องมือเขียนคำโฆษณาด้วยปัญญาประดิษฐ์

บริษัทด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของอาลีบาบาที่มีชื่อว่า Alimama เปิดตัว AI COPYWRITER เครื่องมือในการเขียนคำโฆษณาสินค้าด้วยปัญญาประดิษฐ์สุดอัจฉริยะ

AI COPYWRITER

AI COPYWRITER

ซึ่งเจ้าปัญญาประดิษฐ์ที่ Alimama เปิดตัวนี้จะเป็น AI ที่มีการใช้ Deep Learning ร่วมกับ natural language processing เทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ เรียนรู้จากตัวอย่างที่มีอยู่หลายล้านราย เพื่อสร้างคำโฆษณาขึ้นมาใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ที่ต้องการ โดยแบรนด์หรือนักโฆษณาแค่ป้อนลิงก์สินค้าที่ต้องการแล้วกด ‘Produce Smart Copy’ ปัญญาประดิษฐ์จะ ดัดแปลง ตัดคำ หรือแม้แต่เลือกโทนของประโยค/วลีที่ต้องการ และนำเสนอตัวอย่างคำโฆษณาออกมาให้เลือกไปใช้ได้เลย

AI COPYWRITER

นอกจากนี้ Alimama ยังบอกอีกว่าเจ้าปัญญาประดิษฐ์ชิ้นนี้ได้ผ่านการทดสอบ Turing Test เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสามารถสร้างประโยคได้มากกว่า 20,000 ประโยค/วินาที แถมยังมีการใช้งานบนเว็บอีคอมเมิร์ซในเครือ Alibaba เช่น Taobao, Tmall, Mei.com  และ 1688.com ฯลฯ โดยเฉลี่ยเกือบล้านครั้งต่อวันโดยพ่อค้าและนักการตลาดอีกด้วย

ความคิดเห็นจากทีมล้ำหน้าโชว์

อาชีพ copywriter  หรือ นักเขียนคำโฆษณาอาจจะได้รับผลกระทบจากปัญญาประดิษฐ์นี้อยู่บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งถ้ามองในแง่ของเจ้าของธุรกิจก็อาจจะช่วยลดระยะเวลา และเงินในการจ้างงานส่วนของการคิดคำโฆษณาไปได้เยอะ แต่ผลงานก็อาจจะไม่ได้สร้างสรรค์เท่ากับคำที่มาจากสมองจริงๆของมนุษย์ เพราะ AI 1เรียนรู้จากของเดิมที่มีอยู่แล้วเอามา ตัด เติม เสริม แต่ง ทำให้ดูเป็นคำที่คิดขึ้นมาใหม่เพื่อเลียนแบบการใช้ภาษาของมนุษย์เท่านั้น ยังไม่สามารถสร้างคำที่ครีเอทใหม่ๆขึ้นเองได้

ที่มา alizila