ทดสอบของจริง! AIS NEXT G เน็ตมือถือสปีดสูงสุด 1 Gbps บนสมาร์ทโฟน Android 7.0

การพัฒนาไปอีกขั้นบนเทคโนโลยีเครือข่าย กับ AIS NEXT G ที่ทำให้ประสบการณ์ความเร็วบนสมาร์ทโฟน ที่ทำได้ถึงระดับกิกะบิตเป็นครั้งแรก แรงสุดในอาเซียน ตอนนี้เปิดให้รองรับใช้งานบนสมาร์ทโฟน Android 7.0 ขึ้นไป ได้แล้ว

ทำความรู้จักกับ AIS NEXT G กันก่อนว่าคืออะไร?

เป็นการรวมเอาเครือข่าย AIS 4G ADVANCED ที่ใช้เทคโนโลยี 3CA, 4x4MIMO และ 256QAM ที่ทำความเร็วได้สูงสุด 700 Mbps (ทดสอบบน Galaxy S8) รวมเข้ากับ AIS Super WiFi ที่ให้ความเร็วสูงสุดที่ 650 Mbps ซึ่งผลจากการรวมกันนี้ สามารถทำให้อินเทอร์เนตบนสมาร์ทโฟน สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 1Gbps ที่ถือว่าแรงสุดแล้วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ทาง AIS ได้เปิดตัวบริการ NEXT G เป็นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยนำร่องให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนของ Samsung ก่อน มาถึงตอนนี้ทีมงานของ AIS ได้พัฒนาตัวระบบ ให้สามารถใช้งาน NEXT G บนสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android 7.0 ขึ้นไป อาทิ Huawei, Samsung, Oppo, Vivo, Sony, LG และ Xiaomi ที่ตอนนี้มีอยู่ในตลาดประเทศไทยแล้วมากกว่า 15 ล้านเครื่อง

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

อยากใช้ AIS NEXT G ต้องทำอย่างไร?

  • มีสมาร์ทโฟนระบบ Android ที่เป็นเวอร์ชั่น 7.0 ขึ้นไป จัดการดาวน์โหลดแอป NEXT G จาก Google Play Store มาติดตั้ง หรือ มีสมาร์ทโฟนที่มีการฝังระบบ NEXT G มาให้พร้อมในเครื่องเลย อย่างเช่น Samsung Galaxy S9/ S9+/ S8/ S8+/ S7/ S7 edge/ Note8/ Note FE/ A8/ A8+ และ LG G6
  • เชื่อมต่อสัญญาณเครือข่าย AIS 4G
  • เชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ของ AIS Super Wifi หรือ AIS Smart Login ที่ตอนนี้มีให้บริการในห้างสรรพสินค้า, มหาวิทยาลัย และจุดในสถานที่สำคัญๆ ทั่วประเทศ

ในกรณีที่ใช้ตัวแพ็กเกจรายเดือน 4G Max Speed ตั้งแต่ 799 บาทขึ้นไป ตอนนี้จะสามารถใช้งาน NEXT G ได้จากแพ็กเกจเลย (ดูรายละเอียดได้ที่นี่)

แต่ถ้าหากใช้งานเป็นแพ็กเกจอื่นๆ หรือเป็นแบบเติมเงิน ก็สามารถเลือกสมัครใช้ในรูปแบบ แพ็กเกจเสริมก็ได้ เลือกได้ตามต้องการ ทั้งแบบรายวัน, 3 วัน, 7 วัน หรือ 30 วัน

AIS NEXT G ราคา ค่าบริการ

ทดสอบลองใช้จริงกัน!

ทีมงานล้ำหน้าโชว์ เราได้ใช้เครื่องในการทดสอบทั้งหมด 2 เครื่องด้วยกัน เครื่องแรกเป็น Samsung Galaxy S9+ ที่มีการฝังระบบเชื่อมต่อเอาไว้ใน System ของเครื่องเลย เวลาจะเปิดใช้ NEXT G ก็ให้เข้าไปที่หน้า การตั้งค่า > การเชื่อมต่อ ก็จะมีเมนูของ NEXT G ให้เปิดใช้งาน

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

เครื่องที่ 2 เราใช้เป็น Huawei P20 Pro ที่ทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น NEXT G จาก Google Play Store มาติดตั้ง การใช้งานเพียงแค่เข้าในแอปแล้วเปิดการใช้งาน เมื่อเปิดระบบแล้ว สังเกตที่แถบแจ้งเตือนด้านบน จะมีคำว่า NEXT G ปรากฎขึ้นมา

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

สำหรับตัวแอปพลิเคชั่น จะมีการแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับแพ็กเกจ NEXT G ที่มีอยู่ว่ามีปริมาณอินเทอร์เน็ตเหลือใช้ได้เท่าใด ถ้ายังไม่มีก็เลือกซื้อแพ็กเกจเสริมได้จากในแอพได้เลย

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

สถานที่ๆ ทีมงานได้ไปทดสอบการใช้งาน เราเลือกเป็นห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในกรุงเทพฯ อาทิ เซ็นทรัลเวิร์ล , สีลมคอมเพล็ก, JJ Mall, ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช่วงเวลาการทดสอบเป็นช่วงเวลากลางวัน เราขอแบ่งผลการทดสอบแยกตามตัวเครื่องที่ใช้นะครับ

Samsung Galaxy S9+ จากการทดสอบวัดความเร็วผ่านแอป Speed Test ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดด้วยเครือข่าย NEXT G สามารถทำได้ถึง 899 Mbps ส่วนค่าอัพโหลดอยู่ที่ 183 Mbps

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

Huawei P20 Pro ทดสอบความเร็วผ่านแอป Speed Test เช่นกัน ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดบน NEXT G นั้น ทำได้ที่ 501 Mbps และค่าอัพโหลดสูงสุดที่ 38 Mbps

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

มีปัจจัยอะไรบ้าง? ที่มีผลต่อความเร็วอินเทอร์เนตแบบไร้สาย

จากการทดสอบวัดความเร็วนั้น พบว่าความเร็วนั้นมีความแตกต่างกัน มากน้อยไม่เท่ากัน ซึ่งผลที่ออกมานี้มาจากปัจจัยหลายอย่างในด้านเทคนิค เราจึงขออธิบายปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกับความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เนตแบบไร้สาย ให้เข้าใจกัน

1.ระยะห่างจากจุดกระจายสัญญาณ ยิ่งเราอยู่ใกล้กับเครื่องส่งสัญญาณมากเท่าไหร่ ความแรงของสัญญาณก็มากขึ้น ถ้าหากอยู่ห่างมากๆ สัญญาณก็จะเบาและทำความเร็วได้น้อยลง รวมถึงอุปสรรคกีดขวางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กำแพง ฝ้าเพดาน สิ่งของ ฯลฯ ล้วนเป็นอุปสรรคต่อความเร็ว

ทดสอบ AIS NEXT G ราคา แพ็กเกจ

2.ความหนาแน่นของการใช้สัญญาณ ในแต่ละเครื่องส่งสัญญาณ หากมีผู้ใช้เชื่อมต่ออยู่จำนวนมาก ความเร็วก็จะถูกเฉลี่ยหารใช้งาน ยิ่งมีคนใช้งานอยู่จำนวนมาก ก็มีผลที่ทำให้ค่าความเร็วของผู้ใช้ทุกคนลดลงด้วยเช่นกัน

3.รุ่นของสมาร์ทโฟน เพราะว่าตัวเสาสัญญาณ และชิปเซตโมเด็มของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นมีสเปคและขีดความสามารถที่ไม่เท่ากัน การรวมสัญญาณของ NEXT G นั้นหากวิ่งความเร็วมามากกว่าสเปคที่มือถือรองรับ ก็จะวิ่งได้เต็มที่ตามสเปคที่เครื่องรองรับได้เท่านั้น

ประสบการณ์ในการใช้งาน บนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของ AIS NEXT G

ความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เนตผ่าน AIS NEXT G จากที่เห็นในการทดสอบนั้น ถือว่าเยอะมาก ในระดับที่ว่า เยอะเหลือเฟือเหลือใช้ สำหรับการใช้งานด้านรับส่งข้อมูลเลยล่ะ เร็วขนาดที่ว่า สามารถโหลดแอปพลิเคชั่นเกมใหญ่ๆ ขนาด 1GB เสร็จภายในเวลาแค่ 1 นาทีนิดๆ ไม่ต้องพูดถึงเวลาโหลดดูคลิปใน Youtube เพราะคุณสามารถเปิดดูคลิปความละเอียด Full HD 1080p ได้โดยไม่ต้องรอโหลดให้เสียอารมณ์เลยแม้แต่น้อย

AIS Next-G ดีมั้ย

ทดสอบลองใช้ NEXT G ดูคลิปความละเอียด 1080p จะเห็นได้ว่าเปิดคลิปไปเพียงแค่ 20 กว่าวินาที แต่เบื้องหลังนั้นโหลด buffer ของคลิปรอไว้เกือบเสร็จแล้ว เร็วมากๆ

ประโยชน์ของความเร็วนั้น นอกจากเรื่องของความบันเทิง ในด้านการทำงานก็ถือว่าดีมากๆ เวลาที่อยู่ข้างนอกบ้านแล้วมีงานจะต้องดาวน์โหลดเร่งด่วน หรือแม้แต่การส่งไฟล์ขนาดใหญ่จากนอกสถานที่ไปยังออฟฟิศ ความเร็วของ NEXT G ถือว่ามีประโยชน์และช่วยให้การทำงานนอกสถานที่นั้นสะดวกมากขึ้น

ยิ่งตอนนี้มีให้ใช้งานแบบสมัครเป็นแพ็กเกจเสริมได้ ก็แค่กดสมัครใช้งานในช่วงที่ต้องการ ด้วยค่าบริการที่ไม่ได้สูงมาก ก็สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทันทีที่ต้องการ

สำหรับข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการของ AIS NEXT G สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ www.ais.co.th/nextg