วิธีใช้ Google Maps กับ 6 ฟีเจอร์เด็ด ที่คุณอาจจะยังไม่รู้!

กูเกิ้ล แมพส์ ช่วยให้คุณไปถึงที่หมายได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่า Google Maps ทำอะไรได้อีกหลายอย่าง เรามี  วิธีใช้ Google Maps พื้นฐาน ที่จะช่วยให้การเดินทางและการค้นหาสถานที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น

วิธีใช้ Google Maps กับ 6 ฟีเจอร์เด็ด ที่คุณอาจจะยังไม่รู้!

วิธีใช้ Google Maps

1. สำรวจ

หากยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปที่ไหน ให้เปิด Google Maps แล้วคลิกที่ฟีเจอร์ “สำรวจ” เพื่อสำรวจร้านค้าและร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้คุณยังสามารถค้นหาพื้นที่ที่คุณที่คุณกำลังจะไป โดยคลิกฟีเจอร์ “สำรวจ” (หรือหากคุณเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ อย่างเต็มที่ ทำไมไม่ลองค้นหาสิ่งทั่วๆ ไป เช่น “ร้านอาหารยอดนิยมในกรุงเทพฯ” )

วิธีใช้ Google Maps

2. ค้นหาเส้นทาง

เมื่อค้นพบสถานที่ที่น่าสนใจแล้ว คุณสามารถใช้ Google Maps เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการเดินทางไปยังสถานที่นั้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เดินเท้า หรือพาหนะส่วนตัว Google Maps จะแสดงตัวเลือกเส้นทางสำหรับการเดินทางจากจุดที่คุณอยู่ไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ พร้อมด้วยการคาดคะเนเวลาที่ใช้ในการเดินทาง ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามวิธีการเดินทางและเส้นทางที่ใช้

วิธีใช้ Google Maps

3. โหมดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์

หากคุณเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ คุณจะรู้ดีว่ารถจักรยานยนต์ใช้ความเร็วในการขับขี่ที่แตกต่างจากผู้ที่ขับรถยนต์ โหมดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์จะช่วยค้นหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และคาดคะเนเวลาที่ใช้ในการเดินทางได้แม่นยำมากขึ้น

วิธีใช้ Google Maps

4. แสดงสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์

หากการจราจรติดขัด แม้แต่การใช้ทางลัดก็อาจจะเสียเวลามากกว่าเดิม Google Maps แสดงสภาพการจราจรในบริเวณรอบๆ คุณและตามเส้นทางที่คุณเดินทางแบบเรียลไทม์ พร้อมทั้งแสดงเวลาที่ใช้ในการเดินทางและเวลาที่จะถึงจุดหมายปลายทาง เพื่อให้คุณคาดการณ์ได้ว่าจะไปถึงที่หมายได้เร็วหรือช้ากว่าเวลาที่กำหนด

วิธีใช้ Google Maps

5. ฟีเจอร์ใช้งานแบบออฟไลน์

หากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่เสถียร หรือไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือว่าคุณอยากประหยัดอินเทอร์เน็ตบนมือถือ คุณสามารถดาวน์โหลดแผนที่ที่คุณต้องการไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้งานแบบออฟไลน์ในภายหลังได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถค้นหาแผนที่ที่คุณดาวน์โหลดไว้ได้ ฟีเจอร์นี้ช่วยให้คุณค้นพบสิ่งใหม่ๆ ได้ขณะที่อยู่นอกบ้านและไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

วิธีใช้ Google Maps

6. แชร์ตำแหน่งและการเดินทางแบบเรียลไทม์

หากมีใครถามว่า “คุณอยู่ที่ไหน?” คุณสามารถตอบคำถามนี้ได้ง่ายๆ ด้วยฟีเจอร์แชร์ตำแหน่งและการเดินทางแบบเรียลไทม์บน Google Maps เพียงแตะที่จุดสีน้ำเงินที่แสดงให้เห็นตำแหน่งปัจจุบันของคุณ จากนั้นเลือก “แชร์ตำแหน่ง” เลือกว่าคุณต้องการแชร์ตำแหน่งให้กับใคร และใช้เวลานานเท่าใด โดยคนที่คุณแชร์ตำแหน่งให้จะเห็นข้อมูลการเดินทางของคุณบน Google Maps ของเขา นอกจากนี้คุณยังสามารถปิดการแชร์ตำแหน่งได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ

สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Google Maps

  • นับตั้งแต่ที่ Google Maps เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในปี 2547 เราได้จัดทำแผนที่ครอบคลุมระยะทางกว่า 21 ล้านไมล์ ใน 220 ประเทศทั่วโลก และรวบรวมสถานที่ต่างๆ จำนวยหลายร้อยล้านแห่งไว้บน Google Maps
  • ขณะนี้มีผู้ใช้ Google Maps มากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก
  • โดยเฉลี่ยแล้วผู้คนใช้ Google Maps ช่วยในการเดินทางเป็นระยะทางเกือบ 250 ล้านไมล์ต่อวัน ซึ่งคิดเป็น 2.5 เท่าของระยะทางจากโลกไปยังดวงอาทิตย์!
  • Google Maps แสดงเส้นทางขนส่งสาธารณะมากกว่า 600 ล้านไมล์ต่อวัน