LINE MAN ฉลองครบรอบ 2 ปี เผยผู้ใช้เพิ่มขึ้น 1 ล้านคนต่อเดือน ด้วยยอดซื้อเติบโต 498%

LINE MAN บริการผู้ช่วยในชีวิตประจำวันของคนไทย ฉลองความสำเร็จครบรอบ 2 ปี  มีผู้ใช้บริการมากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือนด้วยยอดสั่งซื้อยอดเติบโตกว่า 489% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ด้วยแพลตฟอร์มที่มอบความสะดวกและครบวงจรสำหรับความต้องการในชีวิตประจำวันผ่านบริการทั้ง 5 ของ ไลน์แมน ได้แก่ บริการสั่งอาหาร (Food delivery) บริการแมสเซนเจอร์ (Messenger) บริการซื้อของสะดวกซื้อ (Convenience Goods) บริการส่งพัสดุ (Postal/Parcel) บริการเรียกรถแท็กซี่ (Taxi)

LINE MAN

LINE MAN กับแนวโน้นการเติบโตอย่างมั่นคง

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการไลน์ประเทศไทย กล่าว “ปัจจุบันการซื้อขายสินค้าผ่านโซเชี่ยลมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย จากผลสำรวจของ PWC ทำให้เห็นว่าการซื้อขายสินค้าผ่านโซเชี่ยลมีมูลค่าสูงถึงร้อยละ 51 จาก 3.1 พันล้านดอลล่าของมูลค่าตลาดรวมอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้จำนวนผู้ใช้บริการการซื้อขายสินค้าผ่านโซเชี่ยลในประเทศไทยยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึงสามเท่า ในการที่จะรับมือกับตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์อาจเจอปัญหาที่ยุ่งยาก

ไม่ว่าจะเป็นการเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อรับ-ส่งของ หรือการรับ-ส่งของในเฉพาะช่วงเวลาที่จำกัด แม้กระทั่งระบบการติดตามสิ่งของที่ส่งก็อาจจะทำให้เป็นเรื่องที่วุ่นวายพอสมควร แต่ บริการแมสเซนเจอร์ (Messenger) และ บริการส่งพัสดุ (Postal/Parcel) จะสามารถช่วยปัญหาเหล่านี้ได้ และช่วยทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถเน้นในเรื่องการทำธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

LINE MAN

บริการแมสเซนเจอร์ (Messenger) เป็นบริการแบบเร่งด่วนภายวันเดียวในเขตกรุงเทพฯ สำหรับทั้งการใช้งานแบบส่วนตัวหรือแบบธุรกิจ (พ่อค้า-แม่ค้า ออนไลน์) มีการเติบโตกว่า 7 เท่า ต่อปี จากสองปีที่ผ่านมา ไลน์แมน แมสเซนเจอร์ มีระยะทางการรับ-ส่งสิ่งของไปแล้วมากกว่า 14 ล้านกิโลเมตร หรือเท่ากับเดินทางไปกลับดวงจันทร์ 18 รอบ

LINE MAN

บริการส่งพัสดุ (Postal/Parcel) ให้บริการทุกวันตลอด 24 ขั่วโมงและครบคลุมทั่วประเทศ เป็นบริการที่เข้ามาเติมเต็มช่องว่างทางธุรกิจ ตั้งแต่เปิดให้บริการมาไลน์แมน (Postal/Parcel) ช่วยประหยัดเวลาเดินทางของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไปแล้วกว่า 300,000 ชั่วโมง

บริการสั่งซื้ออาหาร (Food delivery) “จากผลวิเคราะห์ของธนาคารกสิกรไทยในปีพ.ศ. 2560 แสดงให้เห็นว่าการบริการส่งอาหารมีเพียง 7% ของตลาดร้านอาหารทั้งหมดที่มีสูงถึง 397,000 ล้านบาท ตลาดการส่งอาหารมีมาหลายปีแล้วแล้วแต่ยังมีจำนวนร้านอาหารไม่มากพอ ไลน์ได้มองเห็นโอกาสในการขยายและสร้างฐานใหม่ของการบริการส่งอาหารสตรีทฟู้ดที่ซึ่งเป็นสัดส่วนร้านอาหารที่คนไทยนิยมทานมากที่สุดแต่ยังไม่มีใครมาตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยตรงนี้

LINE MAN

การที่มีบริการสั่งซื้ออาหารจากไลน์แมน เป็นการช่วยเอื้อประโยชน์ต่อทั้งเจ้าของธุรกิจร้านอาหารและผู้บริโภค สำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่อาจจะต้องเจอปัญหาในด้านของสถานที่ที่มีจำกัดการบริหารค่าใช้จ่ายของบุคลากรและทุนทรัพย์ และที่สำคัญ ไม่คิดค่าคอมมิชชั่นจากร้านอาหารและถ้ามองจากมุมมองของลูกค้า

การออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านอาจจะใช้เวลามากเมื่อต้องเจอกับจรจรที่ติดขัดในกรุงเทพฯ หรือการหาที่จอดรถก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาหลักที่มักเกิดขึ้น บริการสั่งอาหาร (Food delivery) ของ ไลน์แมนเป็นบริการที่มาช่วยเติมเต็มและแก้ไขปัญหาพวกนี้ให้กับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารและให้ผู้บริโภค”

LINE MAN

ปัจจุบันบริการสั่งอาหารครองแชมป์อันดับ 1 ปัจุบันมีให้บริการสั่งซื้ออาหาร จากร้านอาหารและสตรีทฟู้ดกว่า 40,000 ร้านทั่วกรุงเทพฯ หรือมีจำนวนร้านอาหารสูงกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด (ประมาณ 4,000 ร้าน) และเกี๊ยวซ่าเป็นเมนูที่มีผู้สั่งซื้อมากที่สุดด้วยยอดส่งมาแล้วกว่า 2 ล้านชิ้น เพิ่มรายได้ให้กับร้าน Kinza Gyoza มาแล้วกว่า 100 เท่า บริการซื้อของสะดวกซื้อ (Convenience Goods) จัดส่งสินค้าจาก 7-Eleven ถึงหน้าบ้านตลอด 24 ชั่วโมง รายการยอดนิยมที่คนสั่งซื้อมากที่สุด คือน้ำแข็งและโซดา พิสูจน์ได้ว่าไลน์แมน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในเวลากลางคืนระหว่าง เช่น ช่วงฤดูการแข่งขันฟุตบอลและปาร์ตี้ต่างๆ

บริการเรียกรถแท็กซี่ (Taxi)

LINE MAN

นายอริยะกล่าวทิ้งท้าย บริการเรียกรถแท็กซี่ (Taxi) เป็นบริกาที่ถูกกฎหมาย 100% สถานที่ที่มีคนเรียกใช้บริการมากที่สุดคือสยามพารากอน “ณ ปัจุบันมีแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการเรียกรถแท็กซี่เพียง 6 แอพฯ ซึ่งทำให้ปัญหาที่ผู้บริโภคต้องเผชิญยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ไม่ว่าจะเป็นการเรียกรถในเวลาเร่งด่วน หรือเวลาที่ฝนตก นี่จึงเป็นเหตุผลที่ไลน์ เกิดบริการเรียกรถแท็กซี่ (Taxi) ขึ้น ถึงแม้ว่าเราเพิ่งเริ่มให้บริการเพียงไม่กี่เดือน ก็เห็นได้ถึงความเติบโตที่รวดเร็วพร้อมกับผลตอบรับที่ดีจากผู้เรียกใช้บริการ เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการให้ตัวเลือกกับผู้บริโภคย่อมเป็นสิ่งที่ดี”

วิสัยทัศน์ของไลน์แมน

เพื่อสร้างไลน์แมนให้เป็นแพลตฟอร์ม O2O (ออนไลน์สู่ออฟไลน์) ในประเทศไทยที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้ ไลน์จำนวน 42 ล้านคนเข้ากับ SMEs ไทย (ร้านอาหาร,พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์, คนขับรถแท็กซี่, ร้านสะดวกซื้อ, ธุรกิจขนาดเล็กต่าง ฯลฯ) เพื่อช่วยประหยัดเวลาและสามารถส่งมอบความสุขให้ถึงหน้าบ้าน พร้อมทั้งช่วยให้ธุรกิจ SMEs เติบโตขึ้น และทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงดิจิตอลง่ายขึ้น