พี่หลามรีวิว Honda Forza300 2018 บิ้กสกู๊ตเตอร์ตัวใหม่จากฮอนด้า

มาแล้วๆๆๆ

รีวิว Honda Forza300 ตัวใหม่ 2018

คลิปนี้ ตอบโจทย์คนที่อยากรู้ทั้ง 3เรื่องเกี่ยวกับรถคันนี้
1. มีอะไรแตกต่างจากรุ่นเก่าบ้าง
2. ตัวใหม่นี้ขับขี่ดีกว่าเดิมอย่างไร
3. เปรียบเทียบกับคู่แข่ง ต่างกันอย่างไร
รวมไปถึงการเลือกซื้อ คันไหนเหมาะกับใคร ขับแบบไหนเลือกคันไหน ดูคลิปนี้รู้เลย กระจ่างแน่นอน
รีวิวแบบตรงๆ เพราะแบรนด์ไม่ได้จ้าง กล้าพูดทุกเรื่อง เปรียบเทียบได้ด้วย ถ้าจ้างทำคงพูดแบบนี้ไม่ได้ ผมชอบนะแบบนี้ ดูเองยังชอบเลย
เชิญชม ชมแล้วช่วยติชมด้วยครับ

บทสรุปหลังจากได้ทดสอบขับขี่ Honda Forza300 2018

ตอนได้รถมา กระโดดขึ้นไปขี่ครั้งแรก สตาร์ทเครื่องขี่ออกไปวนรอบหมู่บ้าน ความรู้สึกผมคือ “ผมเคยขี่รถคันนี้มาแล้ว” เฮ้ย..เป็นไปได้ไง ก็เพิ่งได้รถมาหมาดๆ หลังจากนั้นพยายามถอดความรู้สึกของตัวเองว่าทำไมถึงรู้สึกแบบนี้ มาเข้าใจตอนหลังว่า อาจจะเป็นเพราะรถคันนี้ออกแบบมาให้ขับขี่ได้ง่ายมากนั่นเอง ทำให้ความรู้สึกของผมรู้สึกคุ้นเคยกับมันตั้งแต่การขี่ครั้งแรก

เบามาก..

สิ่งแรกที่รู้สึกได้คือน้ำหนักเบามากครับ ความรู้สึกไม่เหมือนกับรถขนาด 300 ซีซีที่เป็นบิ๊กสกูตเตอร์เลย เหมือนขี่ฮอนด้าพีซีเอ็กซ์มากกว่า เพราะน้ำหนักเบาเราก็จะควบคุมรถง่ายขึ้นไม่ต้องเกร็งเวลาขับขี่ เบาะไม่สูงเลยครับรถคันนี้ ชายไทยที่ตัวเล็กๆรูปร่างไม่สูงมากขี่ได้สบายๆ ระดับความสูงของแฮนด์ค่อนข้างเตี้ยทำให้ท่านั่งรู้สึกสบาย

ควบคุมรถง่าย

ง่ายขนาดที่ว่า ผมอยู่กับรถแค่ประมาณครึ่งชั่วโมงผมก็สามารถขี่แบบเลี้ยงตัวบนรถเลี้ยวเป็นวงกลมแคบๆโดยที่ไม่ต้องเอาขาลงพื้นได้

ไม่ใช่ไม่แรง แค่มันไม่พุ่ง..

ผมสอบถามหลายคนที่ได้ลองขับรถรุ่นนี้ถามว่าเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่างยามาฮ่า Xmax แล้วแตกต่างอย่างไร หลายคนให้ความเห็นว่า มันไม่พุ่ง มันไม่แรงเท่า Xmax แต่พอผมมาขับคันนี้ด้วยตัวผมเอง ผมตอบคำถามของคนที่บอกว่ามันไม่แรงหรือไม่พุ่งได้ จริงๆแล้วกำลังไม่ได้แตกต่างกันมากครับ ถ้าดูสเปคจริงๆผมว่าอัตราเร่งไม่น่าจะต่างกันมากมาย แต่ความรู้สึกที่ทำให้คนรู้สึกว่ามันไม่แรงเป็นเพราะ “คลัชท์” ครับ คลัชท์ของรถฮอนด้าออกแบบมาให้มีรอบการจับที่ค่อนข้างสูงซึ่งมันจะส่งผลให้รถคันนี้ขับขี่ได้นุ่มนวล ทันทีที่เราบิดคันเร่งตัวคลัชท์จะจับตัวแบบนุ่มๆ ทำให้รถออกตัวแบบนุ่มนวลไม่พุ่งกระโชกโฮกฮาก ซึ่งแตกต่างจาก Xmax ทำให้คนรู้สึกว่าเหมือนไม่แรง จริงๆแล้ววิ่งไม่ต่างกันเลยครับ ถ้าอยากให้แรงให้พุ่งเหมือน Xmax ก็เอารถไปโมดิฟายทำให้คลัชท์จับตัวกันเร็วกว่าเดิมด้วยการเสริมแผ่นคลัชท์ ก็จะทำให้ feelings การขับขี่ดูตื่นเต้นขึ้น แต่จริงๆแล้วประโยชน์ของการที่บิดคันเร่งแล้วคลัชท์จับตัวแบบนุ่มๆมันก็มีนะครับ มันทำให้รถคันนี้ขับง่าย ควบคุมง่าย เวลารถติดๆเราเลี้ยวซอกแซกตามช่องต่างๆ เปิดคันเร่งเบาๆ โยกรถเลี้ยวไปมาทำให้คุมรถง่ายครับ ถ้าบิดแล้วพุ่งมากเกินไปทำให้เราต้องมาประคองรถหรือว่าเบรคซึ่งจะทำให้การขับขี่นั้นเหนื่อยกว่าเดิม

เบรคดี

ระบบเบรกของรถรุ่นนี้ดีมากครับ วิ่งมาเร็วๆ กำเบรคหน้าหลังพร้อมกันหยุดได้อย่างมั่นคงไม่ต้องลุ้นใดๆ ถือว่าออกแบบเบรคมาได้ดีมาก

ระบบกันสะเทือน

โช๊คหน้าโช๊คหลังของรถรุ่นนี้ค่อนข้างแข็งครับ ประโยชน์ของความแข็งคือทำให้มันวิ่งนิ่งเสถียรไม่โคลงเคลงเค้าโค้งมั่นใจ แต่เวลาเจอทางขรุขระอาจจะสะเทือนมากหน่อย ซึ่งอันนี้ก็ต้องไปเปลี่ยนโช๊คตามแบบที่ชอบกันเอาเองนะครับ

สรุป

ฮอนด้าฟอร์ซ่า 300 เป็นรถที่ขับง่าย ควบคุมง่าย ขี่แล้วไม่เหนื่อย ผมชอบมาก ใครที่ขับ PCX อยู่อยากจะอัพไซส์ขึ้นมาเป็นรถ 300 ผมว่าคันนี้ดีที่สุด ปรับตัวง่ายที่สุด แนะนำเลยครับ

ก่อนหน้านี้ พี่หลามเคยรีวิว คู่แข่งของเจ้า Honda Forza300 ตัวนี้มาแล้วด้วย นั่นคือ Yamaha Xmax300 ไปชมกันได้ครับ
https://www.techoffside.com/2018/04/xmax-300/