9 สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นในงาน WWDC18 จะมีอะไรบ้างเที่ยงคืนมาติดตามกัน!!

สำหรับงาน WWDC18 นี้เป็นงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาโปรแกรม ซึ่งก็จะมีนักพัฒนาจากทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมากทุกปี และครั้งนี้ได้จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุม McEnery Convention Center ที่เมืองแซนโฮเซ ในรัฐแคลิฟอเนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกาเช่นเคยโดยในงานจะมี Keynote เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย มาชมกันว่าสิ่งที่คาดว่า Apple จะเปิดตัวในงาน WWDC 2018 มีอะไรบ้าง

ช่องทางการรับชม WWDC18

โดยปกติ Keynote ของแอปเปิ้ลมักใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงด้วยกัน ซึ่งครั้งนี้งานจะเริ่มที่เวลาไทยประมาณเที่ยงคืน เป็นต้นไป สำหรับใครที่มี Apple TV ก็สามารถดูผ่านแอปพลิเคชันพิเศษได้เลย หรือจะดูผ่านทางแอป WWDC ใน iPhone และ iPad ก็ได้เช่นกัน ส่วนใครที่อยากรับชมผ่านทางคอมพิวเตอร์สามารถเข้าไปดูได้จากช่องทางนี้ Live Streaming WWDC 2018

สิ่งที่คาดว่าจะเห็นในงานครั้งนี้

  • iOS 12

WWDC18

Apple อาจไม่เน้นเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่มากแต่จะเน้นเรื่องความเสถียรและการแก้ปัญหาการใช้งานของตัวระบบ ซึ่งคาดว่าแอปเปิ้ลมีแพลนที่จะแนะนำฟังก์ชันการทำงานข้ามแพลตฟอร์มด้วย macOS ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปเดียวที่จะทำงานได้ทั้งบนบน iPhone, iPad และ Macs ซึ่งจะสามารถเพิ่มจำนวนแอปของ Mac ที่สามารถดาวน์โหลดได้ ตอนนี้แอปเปิ้ลใช้ร้านค้าแยกต่างหากสำหรับ Mac และ iOS ทั้งหมด นอกจากนี้แอปเปิ้ลกำลังวางแผนที่จะเพิ่ม Animoji ใหม่บน iPhone X

WWDC18

และการรองรับ Face ID แบบแนวนอนที่อาจออกแบบมาสำหรับรุ่น iPad Pro ที่จะมาถึง ซึ่งคาดว่าจะใช้ Face ID การสนับสนุนแนวนอนก็น่าจะใช้ได้สำหรับ iPhone X ด้วย และไม่แน่ว่าเราก็อาจเห็นการรวม Animoji เข้ากับ FaceTime ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้อีโมจิเคลื่อนไหวได้ในการโทรแบบวิดีโอ ซึ่งเราคาดว่าทั้งหมดนี้น่าจะได้เห็นของจริงกันปี 2019

WWDC18

เท่านั้นยังไม่พอแอปเปิ้ลกำลังวางแผนที่จะเปิดตัว ARKit 2.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ของเครื่องมือ VR ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์ AR ให้เป็นแอพของพวกเขาได้ ARKit 2.0 จะมุ่งเน้นไปที่การเล่นเกมที่มีผู้เล่นหลายคนทำให้ผู้เล่นสองคนเห็นวัตถุเสมือนอันเดียวกันอีกด้วย

  • macOS 10.14

WWDC18

สำหรับ MacOs ก็มีข่าวลือออกมาว่าอาจจะมีการ Cross Platform ระหว่าง iOS และ macOS  ซึ่งอาจจะเป็นการรวม App Store และ Mac App Store เข้าด้วยกัน หรือไม่ก็ปรับปรุงการออกแบบใหม่ก็เป็นได้ ยังไงรอติดตามกัน

  • tvOS 12, watchOS 5, HomePod Firmware

WWDC18

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า macOS 10.14 อาจรองรับแอพพลิเคชั่นข้ามแพลตฟอร์ม ทำให้แอพพลิเคชันที่ออกแบบมาสำหรับ iOS สามารถทำงานบน Mac ได้ด้วย ในอนาคตแอปเฉพาะสำหรับ iOS บางตัว เช่น Health, Home และอื่น ๆ อาจมีวางจำหน่ายใน Mac ก็เป็นได้

WWDC18

สำหรับ watchOS ใหม่นั้นคาดว่าสิ่งที่เราจะได้เห็นกัน คือ Watch Face แบบใหม่ โดย Apple ได้ปล่อย Watch Face สีรุ้งมาใน watchOS 4.3.1 แล้ว และwatchOS 5 อาจมีการเพิ่ม Workout แบบใหม่และปรับปรุงความแม่นยำในการเก็บข้อมูลสุขภาพและข้อมูลผู้ใช้มากขึ้น

 

  • New MacBook

WWDC18

สำหรับ Macbook , Macbook Pro และ iMac รุ่นใหม่ในงานนี้สื่อต่างประเทศคาดกันว่าน่าจะไม่มีการเปิดตัวรุ่นใหม่แต่อย่างใด แต่ถ้าหากมีก็น่าจะเป็นการอัพเกรดสเปคภายในให้แรงขึ้นกว่าเดิมเช่นเดียวกับปีที่แล้ว (หรือเปล่า?) ยังไงรอติดตามกัน

  • iPad Pro

WWDC18

สำหรับไอแพตโปรตัวใหม่ แอปเปิ้ลกำลังดำเนินการปรับปรุงให้สามารถใช้ระบบกล้อง TrueDepth สำหรับ Face ID พร้อมกับหน้าจอขนาดเล็กและไม่มีปุ่ม Home คาดว่าจะมีขนาดสองขนาด คือ  10.5 และ 12.9 นิ้ว

  • iPhone SE 2

WWDC18

จากข่าวลือต่างๆ ไม่ได้มีข้อมูลยืนยันที่ชัดเจนว่า iPhone SE 2 จะมีหน้าตา และลักษณะเป็นอย่างไร หรือจริงๆแล้วอาจจะไม่มีเลยก็ได้ ฉะนั้นรอติดตามกันคืนนี้ว่าจะมีมาเปิดตัวอย่างที่ข่าวลือบอกหรือไม่

 

  • ลำโพง Beats ที่มาพร้อม Siri

WWDC18

สำหรับลำโพง Beats รุ่นใหม่นี้อาจเป็น HomePod รุ่นที่เคยมีข่าวว่าเป็นลำโพง Beats ฝัง Siri รุ่นใหม่ซึ่งจะขายในราคาประมาณ 250 ดอลลาร์ เป็นราคาต่ำกว่า HomePod ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นราคาที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด Smart Speaker ที่ Google และ Amazon ครองอยู่

  • Accessories สำหรับ Apple Watch,  iPhone และ iPad รุ่นใหม่

WWDC18

ถ้า Apple ในงานวันนี้แอปเปิ้ลเปิดขายสินค้าใหม่อย่าง iPad Pro รุ่นใหม่ และ iPhone SE 2 จริงตามข่าวลือละก็ อาจเป็นไปได้ที่แอปเปิ้ลจะเปิดขายอุปกรณ์เสริมรุ่นใหม่ในงานด้วยเช่นกัน

  • AirPower และ Wireless AirPods Charging Case แบบใหม่

WWDC18

ถ้าหากยังจำกันได้เมื่องานเปิดตัวครั้งล่าสุดแอปเปิ้ลได้เปิดตัว AirPower และกล่าวว่าอาจจะได้เห็นกันใน 2018 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาบรรดาสาวกต่างก็ตั้งตารอด้วยความหวังว่าอุปกรณ์เสริมที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อชาร์จ แอปเปิ้ลวอทช์ Series 3, แอร์พอดส์ , iPhone X และ iPhone 8/8 Plus นี้จะมีการเปิดขายอย่างเป็นทางการสักที ซึ่งก็ต้องมารอลุ้นกันว่างานนี้จะมีมาหรือไม่

ความคิดเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

อีกชั่วโมงเศษๆ ก็จะถึงเวลาสำคัญสำหรับงาน WWDC 2018 แล้ว ในปีนี้เราก็หวังว่าเเอปเปิ้ลและทีมงานจะมีอะไรมาเด็ดๆ มาเซอร์ไพร์กันอีกเช่นเคย ขึ้นชื่อว่า Apple แล้วต้องปล่อยของเด็ด ๆ มาให้สาวกได้ว้าวกันอย่างแน่นอน ยังไงรอติดตามกันคืนนี้เวลา เที่ยงคืน เป็นต้นไป Live Streaming

ที่มา Macrumors