TESA ประกาศคัดเลือกตัวแทนทีมชาติไทยลงแข่ง อีสปอร์ต เอเชี่ยนเกมส์

ด่วน! TESA ประกาศคัดเลือกตัวแทนทีมชาติไทยลงแข่ง อีสปอร์ต เอเชี่ยนเกมส์

หลังจากที่ Asian Electronic Sports Federation หรือ AESF ได้ประกาศรายชื่อ 6 เกม ที่ใช้ชิงเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุดทาง สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESA ประกาศวาระเร่งด่วน คัดเลือกตัวแทนทีมชาติไทยลงแข่ง อีสปอร์ต เอเชี่ยนเกมส์ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 นี้

TESA ประกาศคัดเลือกตัวแทนทีมชาติไทยลงแข่ง อีสปอร์ต เอเชี่ยนเกมส์

6 รายชื่อเกม ที่ทาง TESA เตรียมหาตัวแทนทีมชาติไทยลงแข่ง อีสปอร์ต เอเชี่ยนเกมส์ ที่กรุงจากาต้า ประเทศอินโดนีเซีย

  1. League of Legends หรือ LoL
  2. Arena of Valor หรือ RoV
  3. StarCraft II
  4. Hearthstone
  5. Pro Evolution Soccer 2018
  6. Clash Royale

หลังจากการประกาศรายชื่อเกมที่จะทำการแข่งขัน ทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จะได้สิทธิ์คัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ในฐานะของนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทย ภายใต้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย

โดยประเทศที่เป็นสมาชิกของ OCA ทั้งหมด 45 ประเทศ สามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันได้ โดยจะส่งผู้เล่นทั้งประเภทเดี่ยว และประเภททีม เกมละ 1 สิทธิ์ ผ่านทางคณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศนั้นๆ ซึ่งกำหนดวันสุดท้ายที่ทาง AESF กำหนดคือ 31 พฤษภาคม 2561 เพื่อเข้าแข่งคัดเลือกตัวแทนในระดับภูมิภาค

การแข่งขันคัดเลือกก่อนเข้าสู่เอเชียนเกมส์

ตัวแทนทีมชาติจากทุกประเทศจะต้องทำการแข่งขันคัดเลือกก่อน โดยจะแบ่งออกเป็น 5 ภูมิภาค ประกอบไปด้วย เอเชียตะวันออก, เอเชียใต้, เอเชียกลาง, เอเชียตะวันตก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนักกีฬาจากประเทศไทยจะต้องลงแข่งคัดเลือกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 10-20 มิถุนายน 2561 โดยในแต่ละเกมจะมีผู้เข้าแข่งขันจากทุกภูมิภาครวม เกมละ 8 ประเทศ ที่จะไปตัดสินหาแชมป์กันในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซีย

TESA ประกาศคัดเลือกตัวแทนทีมชาติไทยลงแข่ง อีสปอร์ต เอเชี่ยนเกมส์

ตามกระบวนการแล้ว TESA จะเร่งทำการคัดเลือกนักกีฬาเข้ารวมแข่งขัน ในฐานะตัวแทนทีมชาติไทยให้ได้ก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 นี้ ซึ่งจะมีการเปิดรับสมัครเพื่อคัดเลือกตัวแทนทีมชาติให้ทันตามเวลาที่กำหนด

แต่หากในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการแข่งขันคัดเลือกได้ทันตามกำหนด สมาคมฯ จะจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อทำการเลือกนักกีฬาอีสปอร์ตของแต่ละประเภทเกม ให้เข้าแข่งขันให้ทันตามกำหนด

ข้อมูลจาก : TESA