ก้าวแรก Thailand 4.0 รัฐบาลประกาศ ” ยกเลิกใช้ สำเนาบัตรประชาชน – ทะเบียนบ้าน ” ภายใน ส.ค. นี้ !

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2561 นับเป็นก้าวแรกของ รัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ ภายในเดือน ส.ค. 2561 จะยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านจากหน่วยงานผู้ให้บริการ พร้อมเปิดใช้แอพพลิเคชันบอกข้อมูลบริการ

สำหรับแผนการดำเนินการจะมีขั้นตอนการยกเลิกต่างๆ ออกเป็นระยะๆ ดังนี้

  • เดือน พ.ค. 2561 สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) จะเกิดขึ้น พร้อมมีการระบุตำแหน่งจุดให้บริการสำหรับประชาชนประมาณ 40,000 จุดบริการ ตามคู่มือสำหรับประชาชนใน info.go.th
  • เดือน ต.ค. 2561 เริ่มยกเลิกสำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล
  • เดือน ม.ค. 2562 เปิดใช้ระบบ Citizen Feedback ให้ประชาชนประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการ แสดงความคิดเห็นและข้อร้องเรียน

นอกจากนี้ยังมีส่วนของการปฏิรูประบบราชการ ได้แก่ การปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการภาครัฐ (Service Reform) มีความก้าวหน้าใน 4 เรื่อง คือ

  1. การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ลดคำขอค้างทั้งด้านยาและอาหาร ที่ยื่นก่อน 7 ส.ค. 2560 กว่า 8,000 คำขอ ได้หมดภายใน 6 เดือน และลดขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตทำให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20
  2. การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลดคำขอค้างสะสมสิทธิบัตรการประดิษฐ์อย่างต่อเนื่อง โดยผลสำเร็จทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึงร้อยละ 14
  3. การจดทะเบียนที่ดินของกรมที่ดิน สำนักงานที่ดินลดระยะเวลาดำเนินการรังวัดได้ตามเป้าหมาย เฉลี่ยระยะเวลารอคิว 45 วัน และพัฒนาการให้บริการข้อมูลที่ดินผ่านเว็บไซต์ของกรมที่ดิน และ Mobile Application LandsMaps ค้นหาได้จากสถานที่สำคัญผ่านระบบของ Google
  4. การนำเข้าและส่งออกของกรมศุลกากร ได้เชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบ Single Form (B2G) สำหรับสินค้าวัตถุอันตราย ใช้งานแล้ว 6 หน่วยงาน อีก 2 หน่วยงานจะเริ่มใช้ภายในเดือน ก.ย. 2561

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการพัฒนาและการรังสรรค์นวัตกรรมในรูปแบบใหม่ (Sandbox) มีความก้าวหน้าในการพัฒนา 3 เรื่อง ได้แก่

  1. การแก้ไขพื้นที่ป่าและการใช้ประโยชน์พื้นที่จังหวัดน่านและกลไกการบริหารจัดการ โดยจะขอคืนพื้นที่ร้อยละ 18 จากพื้นที่ป่าทั้งหมด และอีกร้อยละ10 ที่เหลือให้ประชาชนสามารถปลูกพืชเศรษฐกิจได้เต็มที่ โดยพื้นที่ยังเป็นป่าของรัฐ คาดการณ์ว่าภายในระยะเวลา 3 ปี เพื่อลดการบุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์และส่งเสริมการเศรษฐกิจฐานชีวภาพ
  2. Public School หรือโรงเรียนร่วมพัฒนา ที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ 40 โรงเรียน โดยมีผู้สนับสนุนจากภาคเอกชน จะเริ่มดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
  3. หน่วยงานราชการ 4.0 ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรมบังคับคดี และสำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ และกฎ ระเบียบการบริหารทรัพยากรบุคคลในหน่วยงานนำร่อง 4 หน่วยงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการพัฒนาองค์การรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย THAILAND 4.0 และดำเนินการให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตกลงไว้

ความคิดเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

ถือเป็นเรื่องดีสำหรับการยกเลิกการเก็บเอกสารในรูปแบบของกระดาษสำเนา นอกจากจะสิ้นเปลืองกระดาษแล้วก็ยังมีความยุ่งยากในการดำเนินการหลายขั้นตอนอีกด้วย ซึ่งทำให้การบริการในหน่วยงานราชการต่างๆ มีความล่าช้าเหมือนอย่างในปัจจุบันนั่นเอง คาดว่าหลังจากเปลี่ยนมาเป็นการดำเนินการในรูปแบบดิจิทัลแล้ว การดำเนินงาน ติดต่องานราชการก็น่าจะสะดวกรวดเร็วมากขึ้น แต่อีกประเด็นคือ การ varify เพื่อยืนยันตัวตนว่าเป็นเจ้าของบัตรประชาชนจริง ๆ มาทำเรื่องเอง ก็คงต้องดูกันว่าทางรัฐบาลจะใช้มาตรการอะไรมาตรวจสอบในจุดนี้ให้มีความปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้มากที่สุด

ที่มา pptvhd36