iPhone ชาร์จไร้สาย แบตเสื่อม

จริงหรือ? iPhone ชาร์จไร้สาย แบตเสื่อม เร็วกว่าชาร์จด้วยสายเกือบเท่าตัว!?

ตอนนี้ iPhone 8, 8 Plus และ iPhone X ของ Apple รองรับระบบการชาร์จแบบ Wireless Charging ปรากฎว่ามีบทความของบล็อกเกอร์ในต่างประเทศ ได้บอกว่า iPhone ชาร์จไร้สาย เป็นประจำ อาจจะ มีปัญหา ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมอายุการใช้งานเร็วกว่าการชาร์จแบบเสียบสายเกือบเท่าตัว

iPhone ชาร์จไร้สาย ด้วยเทคโนโลยีมาตรฐาน Qi แบบเดียวกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ ทั่วโลก

Adrian Kingsley-Hughes บล็อกเกอร์จาก ZDNet ได้เล่าถึงข้อมูลการชาร์จแบตเตอรี่ iPhone ด้วยอุปกรณ์ชาร์จแบบไร้สาย หลังจากที่ใช้งานไป 4 เดือน รอบของการชาร์จ (Cycle) อยู่ที่ 90 รอบ และหลังจากนั้นอีก 6 สัปดาห์ จำนวนรอบการชาร์จแบตเตอรี่ก็ขึ้นมาเป็น 135 รอบ

เขาจึงประเมินว่า ถ้าหากไปถึง 6 เดือน รอบการชาร์จแบตเตอรี่อาจจะไปถึง 150 รอบ และน่าจะถึง 500 รอบ ซึ่งเป็นมาตรฐานของแบตเตอรี่ iPhone จะเริ่มเสื่อมสภาพ ภายในระยะเวลา 20 เดือน

เมื่อเทียบกับการใช้งาน ชาร์จแบตเตอรี่ iPhone ผ่านสายชาร์จทางช่อง Lighting จะใช้เวลาประมาณ 36 เดือนหรือ 3 ปีจึงจะครบ 500 Cycle

ด้วยเหตุนี้ Hughes จึงเชื่อว่าเมื่อ iPhone ชาร์จแบบไร้สาย มีส่วนทำให้แบตเตอรี่นั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกันแล้ว เร็วขึ้นเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

จากข่าวนี้ จะสรุปว่า การชาร์จแบบไร้สายนั้น มีผลทำให้แบตเตอรี่ของ iPhone เสื่อมเร็วจริงหรือไม่ เพราะว่าเป็นการเก็บข้อมูลสังเกตโดยผู้ใช้เพียงคนเดียว ปัจจุบันตัวอุปกรณ์ชาร์จไร้สายที่เป็นของ Apple เองอย่าง AirPower ยังไม่ออกวางขาย แต่ก็มีผู้ผลิตอื่นๆ อย่าง Belkin ได้ผลิต ที่ชาร์จไร้สาย สำหรับ iPhone ออกมาเรียบร้อยแล้ว และนอกจากนี้ เราก็สามารถใช้ชาร์จกับ อุปกรณ์ Wireless Charger อื่นๆ ที่เป็นมาตรฐาน Qi ได้ทั้งหมด

ข้อมูลจาก : iDropnews