หัวเหว่ยโชว์พลัง AI เปลี่ยนรถธรรมดาให้เป็นรถยนต์อัตโนมัติด้วย Mate 10 Pro เพียงเครื่องเดียว

ที่งาน Mobile World Congress นั้นแม้ว่าหัวเหว่ยจะไม่ได้เปิดตัวมือถือเรือธงรุ่นใหม่  แต่ยักษ์ใหญ่จากจีนเจ้านี้ก็ยังมีของมาโชว์ในงานเช่นกัน  และหนึ่งในนั้นเปลี่ยนรถยนต์ธรรมดาให้กลายเป็นรถยนต์อัตโนมัติด้วยพลังของมือถือ Mate 10 Pro เพียงแค่เครื่องเดียวเท่านั้น

ในมือถือ Mate 10 Pro นั้นใช้ชิปเซ็ต Kirin 970 ที่ออกแบบโดยหัวเหว่ยเอง  ซึ่งภายในชิปเซ็ตนั้นมีหน่วยประมวลผลสำหรับงานด้าน AI โดยเฉพาะ  ซึ่งชิปนี้จะสามารถประมวลผลภาพได้กว่า 2,000 ภาพต่อนาที  โดยบนรถยนต์นั้นจะมีกล้องและเซ็นเซอร์ต่างๆ ติดตั้งเอาไว้  และข้อมูลจากกล้องและเซ็นเซอร์เหล่านึ้ก็จะถูกส่งต่อไปให้มือถือประมวลผลและใช้สอน AI ต่อไป

ขั้นตอนการสาธิตนั้นจะแบ่งเป็นสองรอบ  ในรอบแรกตัวมือถือจะสั่งรถให้ขับไปช้าๆ เพื่อเรียนรู้ถึงสิ่งกีดขวางต่างๆ บนท้องถนน  จากนั้นรถจะถูกขับกลับไปยังจุดเริ่มต้นโดยเจ้าหน้าที่  และเริ่มให้มือถือขับรถไปตามเส้นทางพร้อมทั้งหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่ตรวจจับได้โดยอัตโนมัติด้วยความเร็วปกติ

การสาธิตครั้งนี้ไม่ได้เป็นการบอกว่าหัวเหว่ยจะกระโดดเข้ามาลุยในตลาดรถยนต์อัตโนมัติด้วย  แต่เป็นการแสดงขุมพลังของ Mate 10 Pro มากกว่า  ทั้งนี้ทางหัวเหว่ยระบุว่าทีมงานมีเวลาปั้นเดโม่ในการสาธิตครั้งนี้ใน 5 สัปดาห์เท่านั้น

อ้างอิง – Engadget

https://youtu.be/JBGRRx-aSpU

ความเห็นของเรา

ยุคนี้สมัยนี้ AI กลายเป็นสินค้าสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้ผลิตให้ความสนใจและแข่งขันพัฒนากันอย่างดุเดือด  แม้ว่าหัวเหว่ยเองจะไม่ได้คิดที่จะลุยตลาดรถยนต์อัตโนมัติ  แต่การสาธิตครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นถึงอีกหนึ่งความเป็นไปได้ของการใช้โทรศัพท์มือถือมาเป็นตัวประมวลผลในระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ด้วย