ดาวเทียมดวงแรกในเครือข่ายดาวเทียมอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของ SpaceX ถูกปล่อยขึ้นอยู่วงโคจรแล้ว

เมื่อปลายปีที่แล้ว Elon Musk และบริษัท SpaceX ได้ยืนคำขอกับทาง FCC เพื่อทำการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรสำหรับให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในชื่อเครือข่าย Starlink  ซึ่งจากแผนของ SpaceX นั้นจะมีการปล่อยดาวเทียมจำนวนมากถึงราว 12,000 ตัว เพื่อให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตดังกล่าว

และเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (ช่วงดึกๆ ตามเวลาบ้านเรา) ทาง SpaceX ได้ยิงจรวจ Falcon 9 ในภารกิจปล่อยดาวเทียมของกระทรวงกลาโหมประเทศสเปน  ซึ่งนอกจากเพย์โหลดหลักที่เป็นดาวเทียมสเปนแล้ว  ยังมีดาวเทียมขนาดเล็กอีกสองดวง  ซึ่งเป็นดาวเทียมชุดแรกในเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง Starlink ถูกปล่อยออกไปพร้อมกันด้วย

การใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมนั้นเป็นเทคโนโลยีที่มีใช้กันมานานแล้ว  หากแต่โดยทั่วไป  ดาวเทียมที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตนั้นจะเป็นดาวเทียมขนาดใหญ่ที่ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรค้างฟ้า  ที่อยู่เหนือพื้นโลกไปถึง 35,786  กิโลเมตร  และส่งผลให้อินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมนั้นมี Latency สูงเกินกว่าจะใช้งานบริการบางประเภทได้ (เช่นการสตรีมวิดีโอ)

แต่โครงการ Starlink ของ SpaceX นั้นจะเป็นการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กไว้ที่วงโคจรระดับต่ำ  ซึ่งอยู่สูงจากพื้นโลกเพียงแค่ 2,000 กิโลเมตรเท่านั้น  ซึ่งจะช่วยให้ Latency ของอินเตอร์เน็ตลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด  ทั้งนี้ด้วยความที่เป็นดาวเทียมขนาดเล็ก  และมีวงโคจรต่ำ  ทำให้จะต้องใช้ดาวเทียมจำนวนมากเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ

อ้างอิง – Motherboard