ซื้อ ฮาร์ดดิสก์ WD เลือกสีไหนดี!? Blue, Black, Red, Purple, Gold

สำหรับฮาร์ดดิสก์ของ Western Digital หรือชื่อเรียกคุ้นปากกันว่า WD นั้น จะมีการแบ่งรุ่นออกมาเป็นหลายรุ่น โดยกำหนดเป็นสี พี่หลาม และ อ.ศุภเดช วันนี้จะมาทำการ รีวิว ฮาร์ดดิสก์ WD ทั้ง 5 สี 5 รุ่น มาดูกันให้รู้ไปว่าแต่ละรุ่นนั้นแตกต่างอย่างไร? สีไหนเหมาะกับการใช้งานด้านใด?

ฮาร์ดดิสก์ WD มีทั้งหมด 5 สี – Blue | Black | Red | Purple | Gold

ฮาร์ดดิสก์ WD Blue Hardisk

WD Blue – สำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป หรือ แล็บท็อป

ฮาร์ดดิสก์รุ่น WD Blue นั้น เหมาะสำหรับการใช้งานกับคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป ทั้งแบบเดสก์ท็อปตั้งโต๊ะ และแบบแล็บแท็ป รองรับการใช้งานต่างๆ ได้ทั้งการดูหนัง เล่นเกม และยังมีเทคโนโลยีในด้านการประหยัดพลังงาน ราคาประหยัด เหมาะสำหรับการใช้งานขั้นเริ่มต้น

ฮาร์ดดิสก์ WD Black Hardisk

WD Black – สำหรับคอมฯ พีซี ที่ต้องการความเร็วสูง

แต่ถ้าคุณใช้งานคอมพิวเตอร์พีซี ที่เน้นการใช้งานหนักและต้องการความเร็วสูง อาทิ การตัดต่อวิดีโอ งานด้านออกแบบกราฟฟิค หรือการเล่นเกมที่เน้นกราฟฟิคสูงๆ WD Black นั้นถูกออกแบบมาให้รองรับการทำงานในระดับ perfomance หนักๆ ได้สบาย, cache มีให้เลือกได้ตั้งแต่ 64 – 256MB, หัวอ่านความเร็วที่ 7200 รอบต่อนาที แถมการรับประกันจาก WD ก็จะยาวนานถึง 5 ปี

ฮาร์ดดิสก์ WD Red Hardisk

WD Red – สำหรับเครื่อง NAS

ฮาร์ดดิสก์นั้น นอกจากจะเอาไว้ใช้ในคอมพิวเตอร์แล้ว ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ อีกที่จำเป็น นั่นคือ NAS (Network Attach Storage) ที่ทำงานเป็นเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลขนาดเล็กภายในบ้านหรือออฟฟิศ ซึ่งจะมีการทำงานตลอดเวลา 24 ชั่วโมง 7 วัน ไม่ได้หยุดพัก

WD Red จึงถูกออกแบบมาให้มีความทนทานกับงานที่ต้องใช้งานตลอดเวลา และที่สำคัญด้านในยังมี NASware เพื่อให้ตัวฮาร์ดดิสก์สามารถทำงานร่วมกับ NAS ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงทำงานคู่กันเป็น RAID ได้อย่างต่อเนื่อง

ฮาร์ดดิสก์ WD purple Hardisk

WD Purple – ออกแบบมาสำหรับงานกล้องวงจรปิด

เทคโนโลยีของกล้องวงจรปิด CCTV ในปัจจุบันนั้น มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ความละเอียดคมชัดของภาพมากขึ้น ส่งผลให้ขนาดไฟล์ภาพที่ต้องบันทึกนั้นใหญ่ขึ้น และการทำงานบันทึกข้อมูลาภาพกล้องวงจรปิดนั้น จะเน้นที่การเขียนข้อมูลจากหลายๆ กล้องได้พร้อมกันในเวลาเดียว

ตัวฮาร์ดกิสก์ WD Purple จึงได้รับการออกแบบให้รองรับกับงานกล้องวงจรปิด ที่เน้นเรื่องของการเขียนข้อมูลจำนวนมากตลอดเวลา และมีเทคโนโลยีใหม่ All Frame 4K ที่รองรับการบันทึกภาพความละเอียดสูงได้คมชัด ครบทุกเฟรม

ฮาร์ดดิสก์ WD gold Hardisk

WD Gold – เพื่องานระดับองค์กรและดาต้าเซนเตอร์

ฮาร์ดดิสก์ WD รุ่นท็อปสุด WD Gold สำหรับการใช้งานในศูนย์ข้อมูลที่ต้องต่อพ่วงฮาร์ดดิสก์นับพันลูก มีอัตราการทำงานผิดพลาดที่ต่ำ มีความทนทานสูง พร้อมประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยในการลบข้อมูล ที่ลบแล้วไม่สามารถกู้คืนข้อมูลได้

เอาล่ะ คราวนี้เราก็รู้กันแล้วว่า ฮาร์ดดิสก์แต่ละสีแต่ละรุ่นของ WD นั้น มีความแตกต่างกันอย่างไร แนะนำให้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละแบบ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานได้สูงสุด