แบตเตอรี่ไอโฟน ระเบิด

ไหวมั้ยพี่? หนุ่มชาวจีนทดสอบ ลอง “กัด” แบตเตอรี่ไอโฟน จนระเบิดไฟลุก!

คลิปวิดีโอเผยแพร่ในอินเทอร์เนต ต้นทางมาจากประเทศจีน กล้องวงจรปิดของร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้เก็บภาพของชายคนหนึ่ง ที่กำลังยืนอยู่หน้าตู้สินค้าอะไหล่ แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดคิด เพราะชายคนนั้น อยู่ดีๆ ก็เอา แบตเตอรี่ไอโฟน ขึ้นมากัด ผลก็คือเกิดการระเบิดและไฟลุกขึ้นมาทันที!

คลิปวิดีโอ หนุ่มจีนกัด แบตเตอรี่ไอโฟน แล้วระเบิด ถูกเผยแพร่ในอินเทอร์เนตตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2018 และมีคนดูไปแล้วมากกว่า 4.5 ล้านครั้งภายในไม่ถึงอาทิตย์

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในร้านค้าปลีกแห่งหนึ่งในประเทศจีน ที่มีสินค้าอะไหล่ของสมาร์ทโฟน รวมถึงไอโฟนจำหน่าย ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่ใช่ร้านตัวแทนอย่างเป็นทางการจาก Apple และในภาพวิดีโอก็จะเห็นว่าชายที่เป็นลูกค้านั้น เอาแบตเตอรี่ขึ้นมากัด ทำให้ตัวแบตเตอรี่เกิดการลัดวงจร เกิดระเบิดควันพุ่งออกมาและลุกไหม้ทันที

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ลำพังแค่การเปลี่ยนอะไหล่สมาร์ทโฟนด้วยชิ้นส่วนที่ไม่ใช่มาตรฐานของทางผู้ผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบตเตอรี่ ที่มีโอกาสเสียหายในระดับร้ายแรงอย่างระเบิดหรือไฟลุกไหม้ได้ สำหรับแบตเตอรี่ของ iPhone นั้นเป็นแบบ Lithium-ion ที่สามารถลัดวงจร, เกิดการลุกไหม้และระเบิดได้ เมื่อมีการกระแทกรุนแรง ซึ่งการเปลี่ยนแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงการเปลี่ยนโดยช่างที่ไม่มีประสบการณ์ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้

สำหรับ Apple ตอนนี้ผู้ใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น iPhone 6 ขึ้นมา หากแบตเตอรี่มีอาการเสื่อมสภาพ แม้ว่าเครื่องจะหมดประกันแล้ว ก็สามารถเข้าไปติดเพื่อขอรับบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ กับศูนย์ให้บริการอย่างเป็นทางการ เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ในราคาพิเศษเพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้น แต่ตอนนี้เนื่องจากมีคนติดต่อเข้ามาเปลี่ยนแบตเป็นจำนวนมาก อาจจะมีความล่าช้าและต้องจองคิวเพื่อเปลี่ยนสินค้า

ที่มา : 9to5Mac