Schwarzkopf เปิดตัวเครื่องวิเคราะห์สภาพผมอัจฉริยะ จัดสีย้อมและผสมแชมพูสูตรเฉพาะให้ได้ในทันที

ทุกวันนี้ดูเหมือนว่าอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ จะถูกนำไปใช้ในหลากหลายวงการมากขึ้น  ซึ่งรวมไปถึงแวดวงความงามด้วยเช่นกัน  โดยล่าสุด Schwarzkopf Professional แบรนด์ชื่อดังในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมจากเยอรมนี  ได้เปิดตัวเครื่องวิเคราะห์สภาพผมอัจฉริยะ  ที่จะช่วยวิเคราะห์สภาพเส้นผมพร้อมเลือกสีย้อมที่เหมาะสม  และผสมแชมพูสูตรเฉพาะให้ได้ในทันที

ชื่อเต็มๆ ของเครื่องวิเคราะห์สภาพผมนี้คือ SalonLab Analyzer โดยมันจะถูกนำไปตั้งไว้ตามร้านเสริมสวยในเครือชวาร์สคอฟในสหรัฐอเมริกาและในยุโรปภายในปี 2018 นี้

การทำงานของ SalonLab Analyzer นั้นจะมีเครื่องสแกนที่มีลักษณะคล้ายที่หนีบผมที่เรารู้จักกันดี  โดยในเครื่องสแกนนี้จะมีเซ็นเซอร์รับภาพเพื่อใช้ตรวจสอบสีผม  และเซ็นเซอร์อินฟราเรดเพื่อตรวจจับระดับของกรดซิสเตอิคเพื่อดูว่าผมเสียมากน้อยแค่ไหน  จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปยังแอพที่ใช้คู่กัน  ที่ผู้ใช้สามารถเลือกสีย้อมผมที่เหมาะสมกับสีผมของผู้ใช้ได้  รวมถึงสามารถลองดูสีผมหลังการย้อมผ่านทางตัวแอพได้ด้วย

และนอกจากช่วยเลือกสีย้อมผมได้แล้ว  ข้อมูลที่ได้จากเครื่อง SalonLab Analyzer จะถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อสร้างสูตรแชมพูเฉพาะที่ผมกับเส้นผมของผู้ใช้  จากนั้นสูตรนี้จะถูกส่งไปยังเครื่อง SalonLab Customizer ที่มาด้วยกัน  เพื่อผสมแชมพูสูตรเฉพาะสำหรับผู้ใช้ออกมาได้ในทันที  และสูตรแชมพูนี้จะถูกเก็บเอาไว้ในฐานข้อมูล  เมื่อแชมพูหมดผู้ใช้ก็สามารถเอาบาร์โค้ดบนขวดไปสแกนที่เครื่อง SalonLab Customizer ในสาขาใดๆ ก็ได้เพื่อเติมแชมพูได้ในทันทีโดยไม่ต้องรอสแกนผมใหม่อีกครั้ง

ในด้านค่าบริการนั้นทาง Schwarzkopf ไม่ได้กำหนดพื้นหรือเพดานราคาตายตัว  โดยราคาจะขึ้นอยู่กับร้านที่ติดตั้งเครื่อง SalonLab นี้เองว่าจะมีค่าบริการเท่าไหร่  ซึ่งบางร้านอาจจะเปิดให้บริการเป็นบริการสำหรับสมาชิกระดับพรีเมียม  หรืออาจจะเปิดให้ใช้งานโดยทั่วไปโดยมีค่าใช้จ่ายบางส่วนก็ได้

อ้างอิง – Engadget (1), Engadget (2)