iphone 6 แบตเสื่อม

อัพเดท iOS 11.2.2 แก้ปัญหา Spectre ทำ iPhone 6 ประสิทธิภาพสูงสุดลดลงได้ถึง 41%

ข่าวใหญ่ประจำสัปดาห์นี้คือการพบช่องโหว่ Meltdown และ Spectre ที่เปิดช่องให้แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลใดๆ บน CPU ได้  ซึ่งในขณะที่ช่องโหว่ Meltdown มีปัญหาเฉพาะกับซีพียูอินเทล  ช่องโหว่ Spectre นั้นมีปัญหากับทั้งซีพียูอินเทล, เอเอ็มดี, รวมไปถึง ARM ที่เป็นซีพียูที่ใช้กันอยู่ในสมาร์ทโฟนทั่วโลกด้วย

ในขณะที่ฝั่งพีซีกำลังกรีดร้องกับการออกแก้ไข Meltdown ที่แม้ว่าจะแก้ได้ด้วยซอฟต์แวร์  แต่ก็มีผลกระทบกับประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม  ล่าสุดในอัพเดท iOS 11.2.2 ที่แอปเปิลปล่อยออกมาเพื่ออุดช่องโหว่ Spectre นั้น  มีคนทดสอบประสิทธิภาพแล้วพบว่าทำให้ iPhone 6 มีประสิทธิภาพโดยรวมลดลงได้ถึง 41%

ผู้ใช้ Melv1n ได้ทำการทดสอบ Benchmark ด้วย Geekbench บน iPhone 6 ที่ใช้ iOS 11.1.2 และหลังติดตั้งอัพเดท iOS 11.2.2 ที่เป็นการแก้ไขช่องโหว่ Spectre โดยมีเงื่อนไขคือเป็นไอโฟนเครื่องเดียวกัน  ไม่มีแอพใดๆ ที่รันอยู่ (รวมถึงแอพที่รันเบื้องหลังด้วย) เป็นเครื่องมือหนึ่ง  ไม่เคยเปลี่ยนแบตเตอรี  และไม่มีการปรับแต่งใดๆ เพิ่มเติม  และได้ผลการทดสอบออกมาดังนี้

จากการทดสอบพบว่าคะแนน Benchmark คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบทั้งแบบ Single-core และ Multi-core นั้นตกลงมาอย่างเห็นได้ชัด (ถ้าเทียบตามตัวเลขแล้ว  คะแนนที่ตกลงมาจะเหลือเท่าๆ กับ iPad รุ่นที่ 4)

อนึ่ง อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้เพิ่งมีประเด็นไปว่า iOS จะลดกระสิทธิภาพการทำงานของ CPU ลงเองเมื่อแบตเตอรี่อยู่ในสภาพไม่ดีนัก  ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพตกถล่มทลายขนาดนี่ก็เป็นได้

แม้ว่าอัพเดทนี้จะลดประสิทธิภาพโดยรวมของโทรศัพท์ลง  แต่ในความเป็นจริงอาจจะไม่กระทบต่อการใช้งานจริงเท่าไหร่นัก  เพราะในความเป็นจริงเราก็ไม่ค่อยจะได้เค้นประสิทธิภาพของ CPU ขึ้นไปจนถึงขีดสุดกันอยู่แล้ว  ในขณะเดียวกันช่องโหว่ Spectre (และ Meltdown) นั้นจะเป็นการเปิดช่องให้แฮ็กเกอร์สามารถขโมยข้อมูลที่อยู่ใน CPU ได้  ตั้งแต่รหัสผ่านต่างๆ กุญแจการเข้ารหัส (ที่สามารถเอาไปใช้ถอดรหัสต่างๆ ในเครื่องได้อีกต่อ) และข้อมูลใดๆ ที่ถูกประมวลผลโดย CPU ดังนั้นแล้วผู้ใช้ทุกคนจึงควรอัพเดทแพทช์แก้ปัญหานี้ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม

อ้างอิง – Melv1n