กูเกิลเคลม มีแพทช์แก้ Meltdown และ Spectre แบบที่ไม่กระทบต่อประสิทธิภาพของ CPU

ปัญหา Meltdown และ Spectre ที่กระทบ CPU ไปทั่วทั้งของ Intel, AMD, และ ARM นั้นสร้างข้อกังวลให้กับผู้ใช้อยู่ไม่น้อย  เนื่องจากแพทช์แก้ปัญหาด้วยซอฟต์แวร์นั้นจะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของ CPU ซึ่งอาจตกลงได้สูงสุดราว 20-40%

กูเกิลเองเป็นบริษัทที่ใช้งาน CPU เหล่านี้อยู่เป็นจำนวนมาก  ได้ออกมาระบุว่าการแพทช์ช่องโหว่ดังกล่าวนั้นยังมีทางเป็นไปได้ที่จะแพทช์โดยไม่กระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของ CPU โดยกูเกิลกล่าวว่าแพทช์ภายในทั้งสองตัวของกูเกิลเองนั้นมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพต่ำมากจนไม่มีนัยสำคัญ  เมื่อเทียบกับแพทช์ที่ปล่อยออกมาโดยทางอินเทลและไมโครซอฟท์

แพทช์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Retpoline การทำงานของมันคือจะสามารถกันสาขาการประมวลผลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากฟีเจอร์ speculative execution ของ CPU ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีช่องโหว่ดังกล่าวได้

นาย Ben Treynor Sloss ตำแหน่ง Vice President ของกูเกิลกล่าวว่ากูเกิลเองได้ใช้งานแพทช์ Retpoline เป็นการภายในแล้ว  และจากการตรวจสอบพบว่าไม่มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด  และเชื่อว่า Retpoline นั้นเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา Spectre Variant 2 ที่มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพน้อยที่สุดในตอนนี้

อ้างอิง – BGR