Bike Sharing ในจีน ยังคงเติบโตขึ้น ช่วยลดปริมาณการใช้รถยนต์ 10%

ตอนนี้บริการประเภทแชร์จักรยานสาธารณะ หรือ Bike Sharing ในประเทศจีน ปัจจุบันยังคงมีการเติบโตและมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดผลสำรวจจากทาง  Beijing Tsinghua Tongheng Innovation Institute ได้รายงานเกี่ยวกับ การใช้งานแชร์จักรยานกับการพัฒนาเมืองของปี 2017 ระบุว่า ก่อนที่จะมีระบบ Bike Sharing เกิดขึ้นในจีน มีปริมาณการใช้งานจักรยาน เมื่อเทียบกับระบบขนส่งอื่นๆ แล้วอยู่ที่ 5.5 % แต่ในปัจจุบัน สัดส่วนของการใช้จักรยานได้เพิ่มขึ้นเท่าตัว เป็น 11.6%

ระบบจักรยาน Bike Sharing ในประเทศจีน ปัจจุบันมีมากถึง 16 ล้านคัน

ปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้บริการจักรยานลักษณะนี้เติบโตขึ้นก็คือค่าบริการที่ไม่แพง การใช้งานที่ง่าย รวมถึงตัวอุปกรณ์ในการระบุพิกัดของจักรยาน ตอนนี้ก็มีราคาที่ไม่สูงมาก ถ้าดูจากข้อมูลของทางการเฉพาะในเมืองเซินเจิ้น จักรยานแบบแชร์ตอนนี้มีมากถึง 5 แสนคัน ซึ่งมาทดแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวได้ถึง 10%

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ครองตลาดธุรกิจแชร์จักรยานสาธารณะในจีนมีอยู่ 2 รายคือ MoBike และ ofo  โดยได้รับเงินลงทุนจากแหล่งทุนรวมกันแล้วมากกว่า 3,000 ล้านเหรียญ และทั้ง 2 รายนี้ได้เริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแล้ว ซึ่งต้องมาดูกันว่าจะสามารถขยายบริการและประสบความสำเร็จหรือไม่

Bike Sharing