โครงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของแอปเปิล อาจทำให้แอปเปิลเสียยอดขายไอโฟนถึง 16 ล้านเครื่อง

หลังจากมีคนพบว่าแอปเปิลได้ลดความเร็วซีพียูของไอโฟนลงเมื่อพบว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม  จนทำให้ผู้ใช้ออกมาโวยจนแอปเปิลต้องออกมาขอโทษพร้อมเสนอเงื่อนไขเปลี่ยนแบตในราคาเพียงแค่ 1,000 บาทไปแล้วก่อนหน้านี้

เหตุดังกล่าวทำให้แอปเปิลเสียชื่อเสียงไปมาก  พร้อมทั้งยังโดนผู้ใช้รวมกลุ่มฟ้องร้องด้วย  แม้สุดท้ายแอปเปิลจะออกมาเสนอเงื่อนไขการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับผู้ใช้  แต่รายงานจากนักวิเคราะห์ระบุว่าด้วยข้อเสนอเปลี่ยนแบตนี้  อาจจะทำให้แอปเปิลเสียยอดขายไอโฟนเครื่องใหม่ไปกว่า 16 ล้านเครื่อง

นาย Mark Moskowitz นักวิเคราะห์จาก Barclays ระบุว่าสาเหตุการสูญเสียยอดขายนี้มาจากที่ผู้ใช้จะหันไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ผ่านข้อเสนอของแอปเปิลแทนที่จะเปลี่ยนไปซื้อเครื่องใหม่  ซึ่งอาจจะกระทบยอดขายสูงสุดถึง 16 ล้านเครื่องภายในปี 2018 นี้  โดยเขาคาดการณ์ว่ามีผู้ใช้ไอโฟนทั่วโลกกว่า 77% เลยทีเดียวที่สามารถใช้สิทธิ์เปลี่ยนแบตเตอรี่นี้ได้

นอกจากข้อเสนอเปลี่ยนแบตเตอรี่ของแอปเปิลคือจะสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone 6 หรือใหม่กว่าที่หมดประกันแล้วได้ในราคา 1,000 บาท (29 ดอลลาร์สหรัฐ) จากราคาปกติที่ 2,900 บาท  และแอปเปิลจะออกอัพเดท iOS ให้แสดงสถานะของแบตเตอรี่ต่อไป

อ้างอิง – Neowin