ราคาบิตคอยน์ ร่วงกว่า 41,500 บาทภายในเวลาชั่วโมงครึ่ง

แม้ว่าสกุลเงินดิจิตอลอย่าง บิตคอยน์ (Bitcoin) จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (และเคยขึ้นไปแตะหกแสนบาทต่อ 1 BTC เมื่อไม่นานมานี้) แต่ทั้งนี้บิตคอยน์ก็มีโอกาสเกิดความผันผวนได้สูงภายในเวลาอันรวดเร็ว  และล่าสุดเมื่อวานนี้ (15 มกราคม 2561) ราคาบิตคอยน์ ก็ดิ่งเหวลงไปถึง 1,300 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 BTC หรือประมาณ 41,500 บาท  ภายในเวลาเพียงแค่ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

หลังจากบิตคอยน์ขึ้นไปจุดสูงสุดที่ราวหกแสนกว่าบาทต่อ 1 BTC เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา  ทำให้รัฐบาลในหลายประเทศได้ให้ความสนใจที่จะควบคุมสกุลเงินดิจิตอลนี้กันมากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นจีนที่เพิ่งสั่งปิดเหมืองขุดบิตคอยน์ไปเมื่อไม่นานมานี้   และที่เกาหลีใต้ที่กำลังมีการชงกฎหมายแบนบิตคอยน์กันอยู่

ราคาบิตคอยน์ ตก

บิตคอยน์เมื่อวานนี้เปิดตลาดมาที่ 13,585 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 434,025 บาทต่อ 1 BTC และขึ้นไปจุดสูงสุดที่ 13,601 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 434,536 บาทต่อ 1 BTC ก่อนที่ราคาจะเริ่มร่วงลงในเวลาบ่ายสองโมงตามเวลาประเทศไทย  และลงไปอยู่จุดต่ำสุดที่เวลาบ่ายสามโมงครึ่งตามเวลาประเทศไทย

สาเหตุของการดิ่งเหวครั้งนี้คาดว่ามาจากสองสาเหตุ  นั่นคือหนึ่งที่ประเทศเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่ากฎหมายแบนการใช้งานบิตคอยน์จะผ่าน  อีกทั้งการเจรจาโดยกลุ่มผู้ลงทุนก็ไม่ได้แสดงท่าทีที่ดีเท่าไหร่นัก  และสองคือข่าวจากประเทศจีนที่รายงานว่าธนาคารจีนออกมาเรียกร้องให้มีการแบนการซื้อขายบิตคอยน์ภายในประเทศไปด้วย  หลังจากที่มีการสั่งปิดเหมืองขุดไปแล้วก่อนหน้านี้

อ้างอิง – Coindesk (1), Coindesk (2)

บล็อกเกอร์ไอที คนทำเว็บ ทาสแมว ถ่ายรูปได้ เสพติดหนังและซีรี่ส์เป็นชีวิตจิตใจ