Disney เข้าซื้อกิจการของ 21st Century FOX เรียบร้อย

Disney เข้าซื้อกิจการของ 21st Century FOX เรียบร้อย

หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการกันมาได้สักพัก วันนี้มีประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า Disney (ดีสนี่ย์) ได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการของ 21ST Century FOX จาก Rupert Murdoch ด้วยมูลค่าสูงถึง 52,400 ล้านเหรียญ

Disney จะได้อะไรมาถือครองบ้าง หลังซื้อ 21st Century FOX เรียบร้อย

สำหรับดีลการเข้าซื้อครั้งนี้ของดีสนี่ย์ จะได้ถือครองในธุรกิจด้าน TV และภาพยนตร์ของ FOX ทั้งหมด ยกเว้นช่องข่าว Fox news และ ช่องกีฬา Fox Sports ในสหรัฐอเมริกา สำหรับธุรกิจทีวีนั้น ทางดิสนี่ย์จะได้ Twentieth Century Fox Television, FX Productions และ Fox21 ที่มีรายการดังๆ อย่าง The Americans, This Is Us, Modern Family, The Simpsons 

ในธุรกิจทีวียังมีกิจการของช่องเคเบิ้ลต่างๆ ของ FOX ที่มีอยู่ทั่วโลก ได้แก่ Fox Sports International, Fox TV, SKY TV, FX Networks, National Geographic Partners, Fox Sports Regional Networks, Fox Networks Group International, Star India ฯลฯ

ธุรกิจภาพยนตร์ของ FOX ทั้งหมดรวมถึงสตูดิโอผลิตภาพยนตร์ต่างๆ ได้แก่ Twentieth Century Fox, Fox Searchlight Pictures และ Fox 2000 ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์หนังดังอย่าง Avatar, X-Men, Fantastic Four และ Deadpool รวมถึงอีกหลายเรื่องเช่น The Grand Budapest Hotel, Hidden Figures, Gone Girl, The Shape of Water และ The Martian

ในดีลนี้จะส่งผลให้ธุรกิจของ 21st Century FOX ถูกปรับเข้ากับธุรกิจของ Disney โดยประกาศให้ CEO ของดีสนี่ย์คนปัจจุบัน Bob Iger ดำรงตำแหน่งต่อไปจนถึงปี 2021

Disney เข้าซื้อกิจการของ 21st Century FOX เรียบร้อย

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

อัครมหาดีลสะท้านโลกครั้งนี้ ยิ่งทำให้ดีสนี่ย์กลายเป็นมหาอำนาจของธุรกิจบันเทิงของโลกนี้มากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าแฟนของ Marvel น่าจะมีความยินดีมากๆ กับดีลนี้ เพราะทำให้คาแรคเตอร์ของมาเวลที่อยู่ในมือของ FOX แล้วเอาไปทำหนังแล้วไม่ค่อยประสบความสำเร็จ อย่าง Fantastic Four และ X-Men ได้กลับมารวมจักรวาลเดียวกันกับเหล่าอเวนเจอร์ รวมถึงสุดเกรียนอย่าง Deadpool ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นไปโผล่ในหนังจักรวาลเดียวกันก็เป็นได้

ข้อมูลจาก Walt Disney