ครบรอบ 25 ปี ระบบข้อความ SMS บนโทรศัพท์

ย้อนไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว  ในวันที่ 3 ธันวาคมปี 1992 ข้อความสั้น SMS ข้อความแรกของโลก “merry Christmas” ถูกส่งจากคอมพิวเตอร์ของนาย Neil Papworth ไปยังโทรศัพท์มือถือของนาย Richard Jarvis กรรมการบริษัทของ Vodafone ในสมัยนั้น

การส่ง SMS ในครั้งนั้นทำให้โลกรับรู้ว่าโทรศัพท์มือถือนั้นไม่ได้มีไว้แค่โทรอีกต่อไป

แม้ว่าโลกจะใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ กว่าที่ SMS จะกลายมาเป็นที่นิยม  แม้ในยุคที่มือถือปุ่มตัวเลขยังเป็นที่นิยม  แต่ข้อความ SMS ก็ถูกส่งไปมากกว่า 12,500 ล้านข้อความเฉพาะในสหรัฐอเมริกาในปี 2006 และเพิ่มขึ้นเป็น 45,000 ล้านข้อความในปีต่อมา  และในปัจจุบันที่โทรศัพท์มือถือกลายเป็นหน้าจอสัมผัสพร้อมคีย์บอร์ดแบบ QWERTY ยิ่งทำให้การส่งข้อความเป็นที่นิยม  จากสถิติระบุว่ามีข้อความถูกส่งไปกว่า 781,000 ล้านข้อความหากนับถึงแค่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

หากยังจำกันได้ ราว 7-8 ปีที่แล้วที่ยังนิยมส่ง SMS กัน  ช่วงคืนปีใหม่อาจจะได้เจอ SMS ดีเลย์เป็นชั่วโมงจากข้อความสวัสดีปีใหม่กันก็ได้

ในอนาคตการสื่อสารผ่านข้อความโดย SMS อาจจะถูกแทนที่ด้วยแอพต่างๆ ไปในที่สุด (ปัจจุบัน WhatsApp มีข้อความถูกส่งในระบบถึง 55,000 ล้านข้อความต่อวัน) ในบ้านเราเองการใช้งาน SMS เพื่อพูดคุยกันยาวๆ ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด  ทั้งนี้ SMS ยังคงเป็นตัวเลือกที่พึ่งพาได้อยู่เสมอ  โดยเฉพาะในบางประเทศหรือบางพื้นที่ที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตบนมือถือไม่ได้เร็วหรือครอบคลุมเท่าไหร่นัก

ใครมีความหลังอะไรกับ SMS กันบ้างหรือเปล่า?

อ้างอิง – Engadget