ยูทูบจำกัดความละเอียดวิดีโอ HDR บนมือถือไว้ที่ 1080p เพื่อแก้ปัญหาวิดีโอกระตุก

ยูทูบนั้นรองรับวิดีโอแบบ HDR มาได้พักใหญ่ๆ แล้วทั้งบนเดสก์ท็อปและบนมือถือ  ซึ่งนอกจากผู้ใช้จะต้องใช้หน้าจอที่รองรับการแสดงผลแบบ HDR แล้ว  กำลังประมวลผลของอุปกรณ์ที่ใช้จะต้องมีมากพอสำหรับการประมวลผลวิดีโอ HDR ด้วย

ที่ผ่านมาแอพยูทูบบนโทรศัพท์มือถือจะไม่ได้ล็อคความละเอียดของวิดีโอแบบ HDR เอาไว้  โดยสามารถเล่นวิดีโอความละเอียดสูงสุดได้ในทันทีหากความละเอียดหน้าจอถึง  ซึ่งมือถือส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2K หรือ 1440p ในขณะที่มือถือบางรุ่นอย่างเช่น Xperia XZ Premium ก็รองรับความละเอียดถึง 4K

หากแต่ว่าด้วยข้อจำกัดด้านกำลังประมวลผล  ทำให้วิดีโอ HDR ที่ความละเอียดสูงมากๆ แสดงผลได้ไม่ลื่นไหลเท่าไหร่นัก  อย่างเช่นมือถือ Pixel 2 ของกูเกิลเอง  ที่เมื่อนำมาเล่นวิดีโอ HDR ที่ความละเอียดสูงกว่า 720p ตัววิดีโอก็จะเฟรมเรตตกและกระตุกอย่างเห็นได้ชัด

ทางออกชั่วคราวของยูทูบคือการล็อคความละเอียดของวิดีโอ HDR บนมือถือไว้สูงสุดที่ 1080p เป็นการชั่วคราวในระหว่างที่หาทางแก้ปัญหาต่อไป  ทั้งนี้บริการวิดีโออื่นๆ เช่น Amazon Prime Video หรือ Netflix สามารถเล่นวิดีโอ HDR ความละเอียด 4K บนมือถือที่รองรับวิดีโอ HDR ได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ

อ้างอิง – GSM Arena