Tencent ขึ้นเป็นบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนรายแรกที่มูลค่าสูงกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์จากประเทศจีน  ผู้พัฒนาแอพแชท WeChat และบริการที่เกี่ยวข้อง  รวมถึงเจ้าของ Riot Games ผู้พัฒนาเกม MOBA ชื่อดัง League of Legends กลายเป็นบริษัทจีนบริษัทแรกที่มีมูลค่าของบริษัทสูงกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 16 ล้านล้านบาท

เมื่อวานนี้หุ้นของ Tencent ในตลาดหุ้นฮ่องกงมีราคาขึ้นมาที่ 418.80 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น  หรือประมาณ 1,750 บาท  ทำให้มูลค่าโดยรวมของบริษัทดีดขึ้นไปที่ 3.99 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง  หรือเท่ากับ 510,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  นำหน้าอันดับสองอย่าง Alibaba ที่มูลค่าอยู่ที่ 474,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  และทำให้ Tencent กลายเป็นบริษัทจีนรายแรกที่มีมูลค่าเกิน 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ขึ้นแท่นมาเป็นกลุ่มเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีจากชาติตะวันตกอย่าง Apple, Microsoft, Alphabet, Facebook, และ Amazon

จากการเติบโตของ Tencent นั้นหากใครที่เคยลงทุนจำนวน 9,000 ดอลลาร์สหรัฐเอาไว้เมื่อปี 2004 ในตอนนี้จะมีมูลค่าสูงถึงหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะที่บริการหลักของบริษัทอย่าง WeChat และบริการพ่วงอื่นๆ (เช่น WeChat Pay) นั้นเป็นอันดับหนึ่งในประเทศจีน  และมีตัวเลขผู้ใช้เข้าใกล้หลักพันล้านคนขึ้นเรื่อยๆ แต่บริการนี้กลับไม่สามารถเจาะตลาดนอกประเทศจีนได้  จึงทำให้ทาง Tencent หันไปลงทุนนอกประเทศในเรื่องอื่นแทน  โดยเฉพาะในกลุ่มวิดีโอเกม  ที่ได้เข้าซื้อกิจการ Riot Games ผู้พัฒนา League of Legends และ Supercell ผู้พัฒนา Clash of Clans นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในบริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อดังอื่นๆ เช่น Tesla และ Snap ด้วย

อ้างอิง – TechCrunch