Sony คาดการณ์สถิติกำไรสูงสุดเป็นประวัติกาล ผลจากเกม Fate/Grand Order และเซ็นเซอร์กล้องมือถือ

แม้ในช่วงหลังมานี้เราอาจจะไม่ได้ยินเรื่องหวือหวาจาก Sony มากนัก  แต่จากผลประกอบการไตรมาสที่ผ่านมา  ทำให้โซนี่คาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนมีนาคมปีหน้านี้  โซนี่จะมีกำไรสูงสุดเป็นประวัติกาลนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 71 ปี

ในตอนนี้โซนี่คาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนมีนาคมปีหน้านี้  โซนี่จะสามารถทำรายได้สุทธิทั้งหมดที่ 8.5 ล้านล้านเยน  หรือราว 2.47 ล้านล้านบาท  และคิดเป็นกำไรได้สูงถึง 630,000 ล้านเยน  หรือประมาณ 183,000 ล้านบาท  เพิ่มจากเดิมที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ที่ 500,000 ล้านเยน

จากไตรมาสที่ผ่านมา  โซนี่สามารถำรายได้จากการปฏิบัติการสูงถึง 204,200 ล้านเยน หรือประมาณ 59,000 ล้านบาท  เพิ่มจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วที่ 45,700 ล้านเยน  หรือประมาณ 13,000 ล้านบาท  มากขึ้นจากเดิมราว 4 เกือบๆ 5 เท่าตัว

หน่วยธุรกิจหลักของโซนี่ที่ช่วยดันผลประกอบการของโซนี่คือหน่วยเซมิคอนดักเตอร์และโซนี่มิวสิก  โดยฝั่งเซมิคอนดักเตอร์นั้นสามารถทำรายได้จากการปฏิบัติการได้ถึง 49,400 ล้านเยน  หรือประมาณ 14,000 ล้านบาทเติบโตขึ้นกว่า 17% จากไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว  โดยมีผลพวงมาจากธุรกิจเซ็นเซอร์กล้องถ่ายภาพบนโทรศัพท์มือถือ  ซึ่งโซนี่คาดว่าเมื่อจบปีงบประมาณ  ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์จะสามารถทำรายได้จากการปฏิบัติการได้ถึง 150,000 ล้านเยน

สำหรับทางโซนี่มิวสิกนั้น  สินค้าหลักที่ช่วยดันผลประกอบการของโซนี่นั่นคือ “Fate/Grand Order” เกมบนสมาร์ทโฟนที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ที่ 2015 รวมทั้งธุรกิจเพลงก็เติบโตได้ดีจากการขายเพลงแบบสตรีมมิ่ง  ซึ่งโซนี่คาดว่าเมื่อสิ้นปีงบประมาณ  โซนี่มิวสิกจะสามารถทำรายได้จากการปฏิบัติการได้สูงถึง 94,000 ล้านเยน  หรือประมาณ 27,000 ล้านบาท

 

แม้ว่าในปีที่แล้วโซนี่จะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่คุมะโมะโตะ  แต่ในปีนี้นักวิเคราะห์ระบุว่าโซนี่ได้วางตำแหน่งของตัวเองในตลาดต่างๆ เอาไว้เป็นอย่างดีและสามารถทำกำไรได้สูงขึ้นด้วย

อ้างอิง – The Wall Street Journal, Sony Investor Relations