อุปกรณ์จาก OnePlus จะไม่รองรับ Project Treble ที่ช่วยให้แอนดรอยด์สามารถอัพเดทระบบปฏิบัติการได้สะดวกขึ้น

ปัญหาใหญ่หลวงที่คั่งค้างมานานกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้นคือการอัพเดทเวอร์ชัน  ที่โดยปกติแล้วผู้ผลิตต้องนำตัวระบบปฏิบัติการจากกูเกิลไปปรับปรุงให้เข้ากับฮาร์ดแวร์ของตน  จากนั้นจึงปล่อยอัพเดทให้ผู้ใช้อีกต่อ  ซึ่งความยุ่งยากนี้ทำให้มือถือหลายๆ รุ่นอัพเดทรุ่นได้ช้า  หรือแม้แต่ไม่ได้อัพเดทเลย

ใน Android Oreo นั้นกูเกิลได้ใส่ฟีเจอร์ใหม่ที่มีโค้ดเนมว่า Project Treble เข้ามาในระบบปฏิบัติการ  โดยกูเกิลจะทำการแยกส่วนที่ผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องแก้ไขออกจากส่วนที่ผู้ผลิตจำเป็นต้องแก้ไขเองเพื่อให้เข้ากับฮาร์ดแวร์ได้ก่อนอัพเดท

แม้ว่ากระบวนการดังกล่าวน่าจะช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถอัพเดทระบบปฏิบัติการได้เร็วขึ้น  แต่หากใครที่กำลังใช้มือถือจาก OnePlus อยู่ก็ต้องขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้  โดยจากที่ OnePlus ได้เปิดกระทู้ Ask Me Anything ในฟอรั่มของ OnePlus เอง   ทางทีมงานของ OnePlus ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับ Project Treble ว่ายังไม่มีแผนที่จะเปิดใช้งาน Project Treble บนรอมของตอนเองทั้งในรุ่นปัจจุบันและในอนาคตแต่อย่างใด

ในขณะที่กูเกิลเคยระบุเอาไว้ว่าอุปกรณ์ที่จะติดตั้ง Android Oreo มาตั้งแต่โรงงานนั้นจำเป็นที่จะต้องรองรับ Project Treble ก็ยังไม่แน่ชัดว่าทาง OnePlus จะทำอย่างไรกับอุปกรณ์ในอนาคต  ทั้งนี้ในปัจจุบันมือถือของ OnePlus ยังมาพร้อมกับ Android Nougat เท่านั้น

อ้างอิง – TechRadar