กูเกิลเริ่มแสดงผลการค้นหาตามประเทศของผู้ใช้แทนการค้นหาตามโดเมน

ในบริการค้นหาของกูเกิลนั้น  จะมีหน้าเว็บของแต่ละประเทศอยู่โดยเฉพาะ  เช่น google.co.th สำหรับประเทศไทย  หรือ google.com.sg สำหรับประเทศสิงคโปร์  ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ใช้สามารถเปิดเว็บกูเกิลของแต่ละประเทศเพื่อค้นหาด้วยผลการค้นหาของประเทศนั้นๆ ได้

ล่าสุดกูเกิลได้ปรับการค้นหานี้เสียใหม่ทั้งบนหน้าเว็บเดสก์ท็อป เว็บมือถือ และแอพกูเกิล  โดยบริการค้นหาและแผนที่จะแสดงข้อมูลตามประเทศที่ผู้ใช้เปิดใช้งานอยู่ ณ ขณะนั้นแทนที่จะยึดตามโดเมนแบบเดิม  ตัวอย่างเช่นจากเดิมหากผู้ใช้เปิดหน้าเว็บ google.com.au จากประเทศไทย  ผลการค้นหาที่ได้จะเป็นผลการค้นหาสำหรับประเทศออสเตรเลีย  แต่นโยบายใหม่นี้ไม่ว่าผู้ใช้จะเปิดหน้าเว็บกูเกิลของประเทศใดก็ตามจากประเทศไทย  ผลการค้นหาจะเป็นของประเทศไทยแทน

กูเกิลให้เหตุผลในการปรับนโยบายการค้นหาครั้งนี้ว่าเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ในการค้นหาข้อมูลที่ดีที่สุดจากปัจจัยต่างๆ ของผู้ใช้เอง  ซึ่งรวมถึงตำแหน่งปัจจุบันด้วย

ทั้งนี้หากผู้ใช้ต้องการเปิดผลการค้นหาของประเทศอื่นๆ ผู้ใช้ยังคงสามารถเข้าไปปรับประเทศได้ในเมนู Settings (ในหน้ากูเกิลภาษาไทยจะเป็นเมนู “การตั้งค่า” ในมุมขวาล่างของหน้าเว็บกูเกิล) เลือกตั้งค่าการค้นหา  จากนั้นปรับประเทศในส่วนของ “การตั้งค่าภูมิภาค”

อ้างอิง – Neowin