รายงานระบุแอปเปิลกำลังทำแว่น AR พร้อมระบบปฏิบัติการ rOS เตรียมลุยตลาดปี 2020

แม้ว่ากูเกิลจะเคยเปิดตลาด Augmented Reality ไปก่อนเมื่อปี 2013 ด้วยแว่น Google Glass ที่ตอนนี้ก็พับเสื่อไปแล้ว  หรือไมโครซอฟท์เองที่กำลังไปได้ด้วยกับ Mixed Reality ที่มี HoloLens เป็นหัวหอก  แต่แอปเปิลนั้นยังมีเพียงแค่ ARKit ในระบบปฏิบัติการ iOS และยังไม่มีฮาร์ดแวร์เป็นชิ้นเป็นอันออกมาแต่อย่างใด

ในความเป็นจริงนั้นแอปเปิลเคยมีข่าวลือเกี่ยวกับการทำแว่น AR ออกมาอยู่เรื่องๆ แต่ก็เป็นการมาๆ หายๆ และสุดท้ายก็ออกมาเป็นเพียงแค่ ARKit แต่ล่าสุดรายงานจาก Bloomberg ระบุว่าแอปเปิลกำลังพัฒนาแว่น AR ของตัวเองอยู่  โดยมีแผนที่จะเปิดตัวภายในปี 2019 และวางจำหน่ายในปี 2020

แว่น AR ของแอปเปิลนี้คาดว่าจะมาในลักษณะเดียวกับ Google Glass มีชิปแยกพิเศษสำหรับใช้ประมวลผลเซ็นเซอร์และกราฟิกบนอุปกรณ์สวมใส่  และจะใช้ระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นมาพิเศษในชื่อ rOS พร้อมแอพสโตร์สำหรับแอพ AR โดยเฉพาะ

เป็นที่น่าสนใจว่าแอปเปิลจะสามารถแข่งขันกับผู้นำตลาดอย่างไมโครซอฟท์กับแว่น HoloLens (ซึ่งไมโครซอฟท์เลือกใช้คำว่า Mixed Reality แทน Augmented Reality) หรือกูเกิลที่ทุ่มเทพัฒนากับ ARCore อยู่ด้วยวิธีใด  และแอปเปิลจะสามารถจุดกระแส AR ให้เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้ทั่วไปได้หรือไม่

อ้างอิง – The Next Web