Windows 10 Fall Creators Update มาพร้อมกับระบบป้องกันการโกงเกมในตัว

อัพเดทใหญ่ Fall Creators Update สำหรับ Windows 10 เพิ่งปล่อยออกมาให้อัพเดทกันเมื่อไม่กี่วันนี้  ซึ่งในอัพเดทนี้มีฟีเจร์หนึ่งที่ไม่ได้พูดถึงเท่าไหร่นักอย่างระบบป้องกันการโกงเกม “TruePlay” รวมอยู่ด้วย

TruePlay เป็นระบบป้องกันการโกงเกมของ Windows 10 ที่มีการทดสอบมาได้ระยะหนึ่งแล้ว  และใน Fall Creators Update ทางไมโครซอฟท์ก็ได้เปิดใช้ฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการ  ซึ่งฟีเจอร์นี้จะเป็นการป้องกันการโกงเกมที่เขียนขึ้นแบบ UWP เท่านั้น

การทำงานของ TruePlay คือเมื่อผู้ใช้เปิดเกมที่รองรับ TruePlay ขึ้นมา  ตัวโปรเซสของเกมจะถูกป้องกันจากระบบปฏิบัติการไม่ให้มีการแก้ไขข้อมูลใดๆ จากโปรแกรมภายนอกได้ (ซึ่งเป็นวิธีที่โปรแกรมโกงส่วนใหญ่ใช้กัน) และเมื่อระบบพบความพยายามที่จะแก้ไขโปรเซส  ระบบก็จะแจ้งเตือนไปยังนักพัฒนาเพื่อให้ทำการแก้ไขต่อไป

ทั้งนี้หากใครที่ไม่ค่อยพอใจกับการที่ระบบ TruePlay จะมีการส่งข้อมูลออกไปข้างนอกเท่าไหร่นัก  ก็สามารถปิดการทำงานของ TruePlay ได้ด้วย  แต่ทั้งนี้หากผู้พัฒนาเกมบังคับใช้ระบบ TruePlay ผู้เล่นก็จะไม่สามารถเล่นเกมนั้นๆ ได้  หรือเล่นได้แต่ไม่ครบในทุกเนื้อหา (เช่นอาจจะเล่นมัลติเพลเยอร์ไม่ได้)

อ้างอิง – Engadget