สมาร์ทโฟน มือถือ ราคาไม่เกิน 5000 บาท Thailand Mobile Expo 2017

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนราว 1 ใน 4 ใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนมากกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน

ปัจจุบันไม่ว่าใครๆ ก็มีสมาร์ทโฟนอยู่ในครอบครอง  แม้แต่ในตลาดเกิดใหม่ที่ฟีเจอร์โฟนเคยครองตลาด  แต่ด้วยราคาของสมาร์ทโฟนที่ถูกลงเรื่อยๆ ก็ทำให้สมาร์ทโฟนกินตลาดเกิดใหม่เหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน

บริษัทด้านการวิจัยตลาด “Counterpoint” ได้เปิดเผยข้อมูลสถิติล่าสุดของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกพบว่าค่าเฉลี่ยของผู้ใช้กว่าครึ่งนั้นใช้งานสมาร์ทโฟนมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน  และมีถึง 26% ที่ใช้งานมากกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน

ในรายงานระบุว่าผู้ใช้ในประเทศที่กำลังพัฒนานั้นมีแนวโน้มที่จะใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนในแต่ละวันมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว  ตัวอย่างเช่นข้อมูลจากประเทศมาเลเซีย  พบว่าผู้ใช้กว่า 55% นั้นใช้งานสมาร์ทโฟนมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน  ในขณะที่ผู้ใช้จากประเทศญี่ปุ่น 44% ช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนเพียงแค่วันละประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น

และส่วนของการใช้งานแต่ละอย่างนั้น  พบว่าการใช้สมาร์ทโฟนสำหรับอินเตอร์เน็ต  เช่นเปิดเว็บหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ นั้นยังคงนำอยู่ที่ 64% และตามมาด้วยการเล่นเกมที่ 62%

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเปลี่ยนเครื่องใหม่เฉลี่ยแล้วในทุกๆ 21 เดือน  โดยในประเทศไทยนั้นมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 19 เดือน  และประเทศญี่ปุ่นมีค่าเฉลี่ยสูงสุดที่ 24 เดือน

และสุดท้ายคือในส่วนของ Digital Payment ที่กำลังเติบโตอย่างมากในเอเชีย  ซึ่งจากผลสำรวจระบุว่าผู้ใช้ 45% ในไทยและมาเลเซียนั้นใช้งานระบบ Digital Payment อย่างน้อยหนึ่งราย

อ้างอิง – GSM Arena