พบ OxygenOS ของ OnePlus แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ในโทรศัพท์มือถือของ OnePlus นั้นจะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รุ่นปรับแต่งของตัวเองในชื่อ OxygenOS ซึ่งล่าสุดมีนักวิจัยได้ออกมาให้ข้อมูลว่า OxygenOS นั้นมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้ที่สามารถระบุตัวตนได้  โดยไม่ได้ทำการขออนุญาตจากผู้ใช้

โดยปกติแล้วโทรศัพท์มือถือต่างๆ มักมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้ต่างๆ อยู่แล้ว  เช่นข้อมูลการใช้แอพ  ความถี่ในการปลดล็อคหน้าจอ  หรือการเชื่อมต่อ WiFi ที่จะถูกนำไปใช้วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้และช่วยในการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นได้  ทั้งนี้โดยปกติแล้วข้อมูลเหล่านี้มักจะถูกเก็บโดยไม่ระบุตัวตน  แต่ในกรณีของ OxygenOS นั้นพบว่ามีการเก็บข้อมูลพร้อม Serial Number ของเครื่องไปด้วย  ซ้ำแล้วยังเป็นการเก็บโดยไม่มีการแจ้งเตือนผู้ใช้ให้ทราบก่อนอีกต่างหาก

ทาง OnePlus ได้ออกมาชี้แจงในกรณีดังกล่าวว่าโดยปกติแล้ว OxygenOS จะเก็บข้อมูลผู้ใช้ 2 ชุดด้วยกัน  โดยชุดแรกนั้นจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ทั่วไป  ผู้ใช้สามารถปิดการเก็ยข้อมูลนี้ได้โดยเข้าไปที่ Settings > Advanced และปิดตัวเลือก Join user experience program

ส่วนข้อมูลอีกชุดที่มีการเก็บนั่นคือส่วนของข้อมูลตัวเครื่อง  ซึ่งไม่สามารถปิดการเก็บข้อมูลได้ด้วยวิธีปกติ  ผู้ใช้ต้องสั่งถอนการติดตั้งแพ็คเกจ net.oneplus.odm เองผ่าน ADB หรือผ่านเครื่องที่รูตแล้วเท่านั้น

อ้างอิง – Engadget, Chris Moore