iPhone 7 256GB

Apple ให้เหตุผล เลิกขาย iPhone 7 256GB เพื่อกระตุ้นยอดขาย iPhone 8

ในวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ในวันที่ Apple เปิดตัว iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X ซึ่งในวันเดียวกันนั้น บน Apple Store ก็มีการเปลี่ยนแปลงสินค้า โดยตัด iPhone 7 256GB และ iPhone 7 Plus 256GB ออก คงเหลือไว้แค่รุ่นความจุ 32GB และ 128GB เท่านั้น

ทาง Mashable ได้อ้างอิงบทความในเว็บ Wayback Machine ที่อ้างว่าได้สอบถามไปยังตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าของ Apple เกี่ยวกับกรณีนี้ ก็ได้คำตอบมาว่า การยกเลิกสินค้า iPhone 7 และ 7 Plus รุ่นความจุ 256GB นั้น เพื่อต้องการจะกระตุ้นให้ลูกค้าเลือกซื้อ iPhone 8 ที่เป็นรุ่นใหม่ในตลาด โดยที่ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus จะมีรุ่นความจุ 256GB ให้เลือกนั่นเอง

iPhone 7 vs iPhone 8

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์ : Phone 7 256GB หยุดขาย แล้วคนจะสนใจเลือก iPhone 8 มากขึ้น?

จริงๆ แล้วประเด็นการลดความสำคัญของสินค้ารุ่นเก่าในตลาด เมื่อมีรุ่นใหม่วางจำหน่ายของ Apple นั้น มีมาเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Mac หรือว่า iPod ก็ตาม เพราะนอกจากว่ารุ่นใหม่ที่ออกวางขายจะมีสเปคภายในที่ดีกว่า การตัดสินค้าตัวสเปคดีสุดในรุ่นเก่า ก็ช่วยเพิ่มช่องว่างในการเปรียบเทียบระหว่างรุ่นใหม่กับรุ่นเก่ามากขึ้น

สำหรับ iPhone 8 นั้น สิ่งที่เปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมจาก iPhone 7 คือสเปคภายในที่ใช้ชิป A11 Bionic ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น มีเพิ่มระบบการชาร์จแบบไร้สาย และกล้องถ่ายภาพที่มีระบบการประมวลผลภาพดียิ่งขึ้น

คนส่วนใหญ่ ยังให้ความสำคัญกับ iPhone 7 มากกว่า iPhone 8 ?

ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะหลายคนรู้สึกว่าหลังจากที่ iPhone 8 เปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายในต่างประเทศแล้ว กระแสความต้องการในตลาดนั้นไม่ได้ตูมตามมากอย่างที่คิด หลายๆ ประเทศมีจำนวนคนไปต่อคิวซื้อในวันแรกค่อนข้างน้อย มีข้อมูลที่อเมริกา ปรากฎว่า ลูกค้ายังให้ความสนใจที่จะซื้อ iPhone 7 มากกว่า iPhone 8

และข้อมูลการพูดถึงสมาร์ทโฟน 2 รุ่นนี้ใน Google Trend เอง ตั้งแต่วันเปิดตัว iPhone 8 จะเห็นว่าปริมาณความสนใจของ iPhone 7 อยู่ในระดับที่ใกล้เคียง และบางช่วงก็มากกว่า iPhone 8 ด้วยซ้ำ

iPhone 7 vs iPhone 8

กรณีนี้มีความเป็นไปได้ที่ว่า iPhone 8 เองมีความต่างด้านเทคโนโลยีหรือรูปลักษณ์ภายนอก เมื่อเทียบกับ iPhone 7 แล้ว บางทีมันควรเรียกว่า iPhone 7s มากกว่าด้วยซ้ำ เพราะหน้าตารูปทรงการออกแบบแทบจะไม่ต่างจากเดิม แค่เปลี่ยนฝาหลังเป็นกระจกเท่านั้น

และที่สำคัญเชื่อว่า คนส่วนใหญ่สนใจในตัว iPhone X มากกว่า เพราะด้วยเทคโนโลยีหลายอย่างนั้นล้ำสมัยและน่าสนใจ ซึ่งในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ในต่างประเทศก็จะเริ่มวางจำหน่าย iPhone X แล้ว