ทดสอบหนักมาก! นักออกแบบพบเฟซบุ๊กทดสอบชุดไอคอนบนเมนูหลักถึง 72 แบบ

โดยปกติแล้วการที่ผู้ให้บริการจะทำฟีเจอร์ใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง มักจะมีการทำการทดสอบที่เรียกว่า AB Testing ที่เป็นการทดสอบหลายๆ ตัวเลือกในหลายกลุ่มผู้ใช้  แล้วจึงนำผลมาวิเคราะห์หาตัวเลือกที่ดีที่สุดอีกรอบหนึ่ง

เฟซบุ๊กเองก็เป็นหนึ่งในบริษัทไอทีระดับโลกที่มีการทดสอบฟีเจรอ์ใหม่ๆ อยู่ในแอพของตัวเองอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดสักเท่าไหร่นักว่าการทดสอบแต่ละอย่างของเฟสบุ๊คนั้นมีแบบไหนบ้าง

แถบเมนูหลักของแอพเฟซบุ๊กนั้นเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทางเฟสบุ๊คมีการปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ และมีนักออกแบบคนหนึ่งที่ตามเก็บภาพรูปแบบการจัดเมนูในแอพเฟซบุ๊กแบบต่างๆ ไว้  และพบว่าไอคอนและรูปแบบการวางเมนูนั้น  สามารถจำแนกออกมาได้อย่างน้อยถึง 72 แบบเลยทีเดียว

รูปแบบการวางไอคอนของเฟสบุ๊คนั้นมีต่างกันตั้งแต่จำนวนไอคอน  ตำแหน่งลำดับการวาง  และรูปตัวไอคอนเอง  ที่บ้างก็เป็นแบบทึบ  บ้างก็เป็นแบบลายเส้นธรรมดา  หรือไม่เป็นไอคอนคนละแบบไปเลย  อีกทั้งผู้ใช้บางคนยังได้ไอคอนพิเศษที่คนอื่นไม่มีอีกด้วย  เช่นไอคอนรูปธงที่จะพาเข้าหน้าแฟนเพจที่เป็นของเราทั้งหมด

ซึ่งปัจจุบันพบรูปแบบการวางไอคอนบนเมนูไปแล้วถึง 72 แบบ  หากสนใจสามารถเข้าไปดูแบบเมนูทั้งหมดได้ที่นี่ และหากใครที่เจอรูปแบบการวางไอคอนแบบใหม่ที่ไม่มีอยู่ในรายการดังกล่าว  ก็สามารถส่งเข้าไปเพิ่มได้ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง – The Next Web