กล้องต่อสมาร์ทโฟน DxO ONE ออกรุ่น USB-C สำหรับมือถือแอนดรอยด์

สำหรับเหล่าตากล้องและผู้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ  น่าจะคุ้นเคยกับชื่อ DxO Labs บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสกันเป็นอย่างดีจากเว็บไซต์ DxOMark ที่ออกมาให้คะแนนอุปกรณ์ถ่ายภาพรวมถึงกล้องสมาร์ทโฟนกันอยู่บ่อยๆ

ย้อนไปเมื่อปี 2015 ทาง DxO Labs ได้ออกโมดูลกล้องสำหรับต่อกับสมาร์ทโฟนออกมาในชื่อ DxO ONE แต่สามารถใช้งานได้เฉพาะกับไอโฟนและไอแพดที่ใช้พอร์ตเชื่อมต่อ Lightning เท่านั้น

ผ่านไปสองปี ทาง DxO Labs ก็ได้ประกาศเปิดตัวกล้อง DxO ONE สำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์ออกมาแล้ว  โดยจะใช้ได้เฉพาะกับอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่ใช้พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C เท่านั้น  ทั้งนี้ทาง DxO Labs ยังไม่ได้ระบุราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (ราคา DxO ONE สำหรับ iOS อยู๋ที่ 499 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 16,500 บาท) ซึ่งทาง DxO Labs จะเริ่มจำหน่าย DxO ONE ให้โปรแกรม “Early Access” ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้

สเป็คโดยรวมนั่นคือใช้เซ็นเซอร์ขนาด 1 นิ้ว (เซ็นเซอร์ตัวคูณประมาณ 2.7) ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 รองรับการถ่ายภาพทั้งแบบ RAW และ JPEG  ซึ่งหากฮาร์ดแวร์โดยรวมยังเหมือนกับรุ่นของ iOS กล้องจะสามารถปรับรูรับแสงได้ถึง f/11 และใช้เลนส์ 32mm ที่ปรับโฟกัสไม่ได้

อนึ่ง  คะแนน DxO Mark ของ DxO ONE รุ่นเดิมสำหรับ iOS นั้นมีคะแนนโดยรวมที่ 70 คะแนน  อยู่ในระดับเดียวกับกล้อง Canon PowerShot G7X (คะแนน DxO Mark สำหรับกล้องถ่ายภาพจะใช้ปัจจัยวัดคนละแบบกับ DxO Mark Mobile ที่ใช้สำหรับโทรศัพท์มือถือ)

อ้างอิง – The Verge