บิลเกตส์เตรียมทุ่มเงินกว่า 56,000 ล้านบาทลงภาคการศึกษาในเวลาห้าปี

ในงานสัมนา Council of the Great City Schools ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ  บิลเกตส์ประกาศเตรียมลงทุนในนามมูลนิธิของเขาด้วยเงินกว่า 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 56,000 ล้านบาท ในภาคการศึกษาเป็นเวลา 5 ปี

การลงทุนครั้งนี้ บิลเกตส์ระบุว่าจะเป็นการส่งเสริมการศึกษาให้กับนักเรียนกลุ่มที่มีรายได้ต่ำและนักเรียนเชื้อชาติอื่น ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนของรัฐบาล  โดยเงิน 56,000 ล้านบาทนี้ส่วนใหญ่จะถูกใช้ไปกับการสร้าง “เครือข่ายโรงเรียน” สร้างอาคารเรียน จัดหาสื่อการสอน และการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน  ในขณะที่เงินอีกส่วนหนึ่งจะถูกนำไปลงทุนในการส่งเสริมนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

โครงการนำร่องของเขาที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้นั้นประสบความสำเร็จด้วยดีในการช่วยให้นักเรียนสามารถค้นพบได้เร็วขึ้นว่าต้องการเรียนต่ออะไรในอนาคต  และยังใช้ให้นักเรียนที่พูดภาษาอื่น (เช่นนักเรียนจากต่างชาติ) สามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เท่าทันกับนักเรียนที่พูดภาษาอังกฤษอยู่แล้วด้วย

บิลเกตส์ให้ความเห็นว่าในภาคการศึกษานั้น  ในขั้นตอนการจัดแผนการสอนและการสร้างหลักสูตรนั้นมีเงินหนุนมาหนุนน้อยเกินไป  เขาเลยต้องการลงทุนในส่วนนี้เพื่อให้ครูมีทรัพยากรในการวางแผนและการสอนมากขึ้น  เพื่อให้สามารถสอนนักเรียนทุกคนได้ตามระดับมาตรฐานที่ควรเป็น

อ้างอิง – Mashable

คีย์โน้ตของบิลเกตส์อยู่นาทีที่ 19 เป็นต้นไป