วีซ่าเผย ลูกค้า VISA Infinite ในไทย แม้เศรษฐกิจไม่ดีแต่ก็ยังคงใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

วีซ่าเผย ลูกค้า VISA Infinite ในไทย แม้เศรษฐกิจไม่ดีแต่ก็ยังคงใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

VISA เผยข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับยอดใช้จ่ายของลูกค้าผู้ถือบัตรวีซ่าในกลุ่มที่มีฐานะมั่งคั่งในไทย (VISA Infinite)โตเป็นสามเท่าของการเติบโตของธุรกิจทั้งหมด แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวแต่ลูกค้ากลุ่มนี้ยังจับจ่ายใช้สอยอย่างเต็มที่โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในต่างประเทศ

วีซ่าชี้จากผลประกอบการของวีซ่าในครึ่งปีแรกตามยอดงบประมาณประจำปี 2560 ได้แสดงให้เห็นว่ายอดใช้จ่ายโดยรวมทั้งหมดของกลุ่มที่มีฐานะมั่งคั่งโตสูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่ายอดรวมการเติบโตของผู้ถือบัตรทั้งหมดซึ่งอยู่ที่ 11 เปอร์เซ็นต์

ผู้ถือบัตร VISA Infinite มีเพียง 1 % ของจำนวนบัตรที่มีการใช้งานทั้งหมด  แต่มียอดการใช้จ่ายเป็นสัดส่วนถึง 8 เปอร์เซ็นต์จากยอดการใช้จ่ายทั้งหมด

ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยรวมยังคงเติบโตแบบคงที่เหตุจากแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับเศรษฐกิจไทยที่พึ่งการส่งออกเป็นหลัก ตัวเลขการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจากธนาคารแห่งประเทศไทยในช่วงระยะเวลาเดียวกันอยู่ที่ 160 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.9 เปอร์เซ็นต์จากเดือนตุลาคมในปี2559

คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ผู้ถือบัตรวีซ่าในกลุ่มที่มีฐานะมั่งคั่ง จัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่สามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด ชอบมองหาอะไรที่แตกต่างรวมถึงการเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ยอดเยี่ยมในระดับสากล เพื่อประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ในโลกที่ทุกวันนี้ที่มีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น เราได้คัดสรรสิทธิประโยชน์และข้อเสนอระดับพรีเมี่ยมจากทั่วโลกที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ที่มีความต้องการใกล้เคียงกับกลุ่มลูกค้ามั่งคั่งในเมืองนอกเช่น ลอนดอน และโตเกียว”

นอกจากนี้จำนวนผู้มีความมั่งคั่งสูง (High Net Worth Individual – HNWI) ในประเทศไทยยังโตถึง 5.5% ทำให้ประเทศไทยมีผู้มั่งคั่งเพิ่มขึ้นเป็น 96,000 รายในปี 2558 ทำให้ยอดความมั่งคั่งโดยรวมทั้งหมดอยู่ที่ 484 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 16 ล้านล้านบาทไทย

วีซ่าเผย ลูกค้า VISA Infinite ในไทย แม้เศรษฐกิจไม่ดีแต่ก็ยังคงใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับความคาดหวังสูงจากลูกค้ากลุ่มนี้และผู้ร่ำรวยที่เกิดขึ้นใหม่ วีซ่ามีการเปลี่ยนสิทธิพิเศษระดับพรีเมี่ยมอยู่ตลอด เพื่อตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์และความต้องการแบบเหนือระดับอย่างไร้ขอบเขต

การท่องเที่ยวยังคงเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตยอดใช้จ่ายของผู้ถือบัตรวีซ่าอินฟินิทโดยผู้ใช้หลักจากลูกค้ากลุ่มนี้คือผู้ที่มีฐานะมั่งคั่ง ถึงแม้ว่าบัตรวีซ่าอินฟินิทจะเป็นเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนบัตรที่มีการใช้งานทั้งหมด  แต่บัตรวีซ่าอินฟินิทมียอดการใช้จ่ายเป็นสัดส่วนถึง 8% จากยอดการใช้จ่ายทั้งหมด และยอดการใช้จ่ายระหว่างประเทศยังโตอย่างอย่างมหาศาลถึง 41%

“ตลาดการแข่งขันในลูกค้ากลุ่มที่มีฐานะมั่งคั่งถือเป็นตลาดที่มีการแข่งขันอย่างเข้มข้น โดยมีห้าธนาคารในประเทศไทยที่ออกบัตรวีซ่าอินฟินิทและเจ็ดธนาคารที่ออกบัตรวีซ่าซิกเนเจอร์ โดยแต่ละธนาคารได้แข่งขันกันออกสิทธิพิเศษเหนือระดับสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดีในการยกระดับคุณภาพการให้บริการ และเราเชื่อมั่นว่า ลูกค้าสมควรที่จะได้สิ่งที่มีคุณภาพดีที่สุดเสมอ” คุณสุริพงษ์ กล่าวปิดท้าย