สัตยา นาเดลลา ระบุ “ผมโหวตค้านการเข้าซื้อโนเกีย”

ในสมัยที่นาย สตีฟ บัลเมอร์ ยังดำรงตำแหน่ง CEO ของไมโครซอฟท์อยู่นั้น  หนึ่งในดีลประวัติศาสตร์ในสมัยของเขานั่นคือการเข้าซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือมาจาก Nokia

หากแต่นาย สัตยา นาเดลลา CEO คนปัจจุบันของไมโครซอฟท์ที่ในขณะนั้นยังเป็นแค่หนึ่งในทีมผู้บริหารอาวุโสของนาย สตีฟ บัลเมอร์ ได้มีความเห็นต่างออกไปในดีลดังกล่าว  โดยเขาได้กล่าวไว้ในหนังสือ Hit Refresh ของเขาที่เพิ่งเปิดตัวไว้ดังนี้

“การเข้าซื้อโนเกียนั้นเป็นตัวอย่างความสูญเสียอันน่าเจ็บปวด  ตอนนั้นเราดิ้นรนมากที่จะตามคู่แข่งให้ทันในยุคที่อุปกรณ์พกพาเติบโตอย่างก้าวกระโดด … แต่โนเกียร่วงจากผู้นำตลาดลงมาเป็นอันดับสาม”

เขาระบุว่าในขณะที่ตอนนั้นไมโครซอฟท์ตั้งเป้าว่าการควบรวมระหว่างไมโครซอฟท์และโนเกีย  จะทำให้ไมโครซอฟท์ได้ทีมออกแบบและทีมวิศวกรรมของโนเกียมาร่วมมือกับทีมซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์และสร้าง ecosystem ที่สามขึ้น (ต่อจากแอนดรอยด์และ iOS) หากแต่ตัวเขานั้นไม่แน่ใจว่าโลกจะยังต้องการขั้วที่สามหรือไม่

“ผมโหวตค้าน  ผมไม่เข้าใจว่าทำไมโลกนี้จะยังคงต้องการ ecosystem ที่สาม  เว้นแต่เราจะเปลี่ยนกฎได้ … แต่มันสายเกินไปที่จะทวงคืนส่วนแบ่งที่เราเสียไปกลับคืนมา  ตอนนั้นเราตามหลังคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น”

การพยายามต่อสู้ในตลาดอุปกรณ์พกพาของไมโครซอฟท์ในสมัยของนาย สตีฟ บัลเมอร์ นั้นถือได้ว่าเป็นความล้มเหลงโดยสิ้นเชิง  ซึ่งทำให้ไมโครซอฟท์ต้องปลดพนักงานออกกว่า 18,000 ตำแหน่ง  และปฏิรูปโครงสร้างองค์กรใหม่ในภายหลัง  รวมถึงการหยุดพัฒนาโทรศัพท์ Lumia และ Windows 10 Mobile ด้วย

และน่าจะจากสาเหตุนี้เองที่ทำให้ในสมัยของนาย สัตยา นาเดลลา ไมโครซอฟท์มีท่าทีที่จะใช้วิธีส่งบริการของตัวเองไปแข่งขันในแพลตฟอร์มอื่นมากขึ้น  แทนที่จะสร้างแพลตฟอร์มของตัวเองขึ้นมาเหมือนอย่างที่ผ่านมา

อ้างอิง – Neowin