Palm แบรนด์ดังยุค PDA เตรียมส่งมือถือใหม่ใช้ Android ขายปี 2018

Palm แบรนด์ดังยุค PDA เตรียมส่งมือถือใหม่ใช้ Android ขายปี 2018

ชื่อของ Palm ในโลกของอุปกรณ์เทคโนโลยียุคก่อนปี 2000 ถือว่าเป็นอุปกรณ์พกพาที่ได้รับความนิยมในการสื่อสาร ที่ทำงานได้หลากหลาย ล่าสุดมีข่าวจากทาง TCL ที่ปัจจุบันซื้อกิจการของPalm มาเป็นของตัวเองได้สักพักแล้วว่า มีโครงการที่จะส่งอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบ Android โดยเป็นชื่อของ ปาล์ม วางจำหน่ายในปี 2018 ที่จะถึงนี้

Palm เคยได้รับความนิยมอย่างมาก ในตลาด PDA (personal digital assistant)

ปาล์มนั้นถือกำเนิดในช่วงยุค 90 ที่ตอนนั้นระบบการสื่อสารแบบไร้สายยังเพิ่งเริ่มต้น เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ต่างๆ ยังคงเป็นแบบแล็ปท็อป ที่พยายามจะก้าวเข้าสู่อุปกรณ์พกพา ปาล์มนั้นถือว่าฮิตมากๆ โดยมีคู่แข่งในตลาดช่วงนั้นคือ BlackBerry และ Motorola (ที่ปัจจุบันต่างโดนซื้อกิจการไปหมดแล้ว)

จนกระทั่งการมาของ iPhone ที่เปลี่ยนโฉมสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าช่วงนั้น ปาล์มเองจะปรับตัวด้วยการพัฒนา WebOS ระบบปฎิบัติการบนมือถือขึ้นมาเอง แต่สุดท้ายก็สู้ในตลาดไม่ไหวจน HP ต้องขายกิจการของ ปาล์ม ให้กับ TCL ไปเมื่อปี 2011 ส่วนตัว WebOS ก็ขายให้กับ LG จนปัจจุบันพัฒนาเป็น OS สำหรับสมาร์ททีวีของตน

TCL นั้นถือว่าเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมสมัยใหม่จากจีน ที่ตอนนี้ถือแบรนด์ (เคย) ดังในอดีตไว้หลายตัว อย่าง Alcatel และ BlackBerry นั้นก็เป็นของ TCL แล้วเช่นกัน ที่ผ่านมาก็มีคนเฝ้ารออยู่ว่า TCL จะทำอะไรกับแบรนด์Palm ที่ตัวเองครอบครองไว้อยู่

ข้อมูลล่าสุด Stefan Streit ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ TCL ได้บอกว่า TCL กำลังพัฒนาและเตรียมผลิตอุปกรณ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ของPalm โดยจะใช้เป็นระบบปฎิบัติการ Android และเตรียมที่จะกลับมาทำตลาดอีกครั้งในปี 2018 ที่จะถึงนี้ แต่ก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือว่าแท็บเล็ต (หรืออย่างอื่น)

Palm แบรนด์ดังยุค PDA เตรียมส่งมือถือใหม่ใช้ Android ขายปี 2018

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

แฟนๆ รุ่นใหญ่น่าจะดีใจกับข่าวนี้ เพราะPalm ก็ถือว่าเป็นอีกแบรนด์ที่คนไอทียุคก่อนมิลเลนเนี่ยมชื่นชอบ แต่ก็ต้องดูว่าการกลับมาครั้งนี้จะมีทีเด็ดอะไร หรือว่าจะเป็นเพียงแค่มือถือแอนดรอย์ที่เอาแบรนด์ ปาล์ม มาแปะไว้เฉยๆ เท่านั้น

ข้อมูลจาก : 9to5Google