พบแผ่นดินไหวดับ 6.3 ในเกาหลีเหนือ ทางการเกาหลีเหนือระบุเป็นการทดลองอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ทางการเกาหลีเปิดเผยว่าได้ทำการทดลองอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ หรือ Hydrogen Bomb (H-Bomb) และประสบผลสำเร็จอย่างสวยงาม

ระเบิดนิวเคลียร์แบบอย่างที่เคยถูกใช้ในสงครามโลกครั้งที่สองนั้นมีพลังงานเทียบเท่า TNT 20,000 ตัน  โดยพลังงานมหาศาลนี้มาจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิสชัน  ในขณะที่อาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์นั้นจะเป็นการทำงานสองขั้นตอน  คือใช้นิวเคลียร์ฟิสชันในการจุดระเบิดก่อน  จากนั้นใช้พลังงานที่ได้จากการจุดระเบิดนิวเคลียร์ฟิสชัน  มาจุดระเบิดนิวเคลียร์ฟิวชันต่ออีกรอบหนึ่ง  ซึ่งในการทดลองอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ครั้งแรกนั้นให้พลังงานเทียบเท่ากับ TNT ถึง 10,000,000 ตัน

ทางการเกาหลีเหนือระบุว่าการทดสอบครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี  และอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนี้ยังสามารถติดตั้งลงในหัวรบข้ามทวีป (Intercontinental Ballistic Missile – ICBM) ได้ด้วย  ในขณะเดียวกัน  หน่วยงาน United States Geologic Service ก็ได้ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนระดับ 6.5 ในบริเวณฐานทดสอบอาวุธ Pyunggye-ri ในเกาหลีเหนืออีกด้วย

เกาหลีเหนือเริ่มทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 2006 ทั้งสิ้นรวมแล้ว 6 ครั้ง  โดยในห้าครั้งแรกนั้นอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีพลังงานเทียบเท่า TNT ประมาณ 700 ถึง 25,000 ตันเท่านั้น  แต่ในครั้งล่าสุดนี้ทางการเกาหลีใต้ประเมินว่าอาจจะมีพลังงานเทียบเท่าได้กับ TNT ถึง 100,000 ตัน

อ้างอิง – The Verge

ความเห็นของเรา

อาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ขนาด 100,000 ตัน  หากถูกจุดระเบิดกลางอากาศที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  จะมีความเสียหายสูงสุดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปจนถึงโรงพยาบาลยันฮีได้เลยทีเดียว  เทียบกับระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกของเกาหลีเหนือ  ที่จะสร้างความเสียหายไปถึงแค่โรงพยาบาลพระมงกุฏเท่านั้น

แม้ว่าเกาหลีเหนือจะเน้นข่มขู่สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นหลัก  และไม่ได้สนใจอะไรกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากนัก  แต่แนวทางของเกาหลีเหนือนั้นถือได้ว่าเป็นการเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค  ในขณะที่จีนเองที่พยายามจะห้ามปรามเกาหลีเหนือในโครงการนิวเคลียร์แต่ก็ดูจะไม่ประสบผลสำเร็จ