Mobike เช่าจักรยาน ค่าบริการ

Mobike บริการ bike sharing รายใหญ่จากจีน จับมือกับ AIS, CPN และ ม.เกษตร เตรียมบุกไทยปลายปีนี้

โมไบค์ (Mobike) ผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะรายแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเปิดตัวในตลาดไทยด้วยการจับมือกับ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด มหาชน (AIS) เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยทั้ง 3 พันธมิตรได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับโมไบค์เพื่อร่วมกันนำเสนอการแก้ไขปัญหาการเดินทางอัจฉริยะที่มีความยั่งยืนให้แก่ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

Mobike เช่าจักรยาน ค่าบริการ

Mobike เตรียมบุกไทย นำร่องเริ่มให้บริการที่ ม.เกษตรฯ บางเขนเป็นที่แรก

โมไบค์ จะเริ่มให้บริการครั้งแรกในประเทศไทยที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เพื่อให้นิสิต คณาจารย์ และผู้มาเยือนสามารถเดินทางระหว่างสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยได้อย่างง่ายดาย และเตรียมเปิดให้บริการตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศเร็วๆ นี้ รวมถึงในพื้นที่ของศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โดย โมไบค์ จะเริ่มให้บริการในห้างสรรพสินค้าที่แรกคือ เซ็นทรัลเวิลด์

สำหรับในช่วงเปิดตัวในประเทศไทย จะมีโปรโมชันปั่นฟรีถึง 2 เดือน โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังจากช่วงโปรโมชัน ลูกค้าของโมโบค์สามารถใช้บริการจักรยานในราคาเพียงแค่ 10 บาท/ 30นาที

ส่วนทางด้าน AIS ได้เข้ามาเป็นพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีกับโมไบค์ โดยมีการร่วมมือให้บริการจักรยานอัจฉริยะนี้ด้วยระบบเทคโนโลยี NB- IoT และ การชำระเงินด้วย mPay ซึ่งจะทำให้เครือข่ายการเชื่อมโยงของโมไบค์กับตัวจักรยานอัจฉริยะ และผู้ขับขี่ในประเทศไทย มีความทันสมัย สะดวก รวดเร็ว กับผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยีล่าสุดนี้

Mobike เช่าจักรยาน ค่าบริการ

Mobikeทำงานอย่างไร?

โมไบค์ คือการสร้างสรรค์จินตนาการและการนำเสนอจักรยานเพื่อการแบ่งปันที่ดีที่สุดสำหรับเมืองใหญ่ การออกแบบจักรยานทุกส่วนด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย มีเป้าหมายเพื่อมอบประสบการณ์ใช้งานที่สะดวกและง่ายดายที่สุด โมไบค์มาพร้อมนวัตกรรมใหม่มากมาย อาทิ ระบบการขับเคลื่อนไร้โซ่ ยางไร้ลมที่ไม่มีวันแบน เฟรมอลูมิเนียมกันสนิมน้ำหนักเบา ดิสก์เบรกที่มีประสิทธิภาพและทนทาน รวมถึงล้อแบบห้าแฉกที่ได้แรงบันดาลใจมาจากล้อรถยนต์ การออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานเหล่านี้ทำให้เกิดเป็นจักรยานที่ไม่ต้องมีการบำรุงรักษา โดยมีเป้าหมายอายุการใช้งานแต่ละคันอยู่ที่ 4 ปีโดยไม่ต้องซ่อม จักรยานแต่ละคันเชื่อมต่อกับเครือข่ายโมไบค์ IoT ผ่านระบบจีพีเอสของล็อกอัจฉริยะในตัว จึงก่อให้เกิดเป็นเครือข่าย IoT ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เบื้องต้นจักรยานสีเงินและส้มที่โดดเด่นของโมไบค์นี้จะให้บริการในสถานที่ที่มีผู้คนสัญจรมากมายเป็นหลัก อาทิเช่น สถานีรถไฟฟ้า มหาวิทยาลัยและแหล่งร้านค้า หากต้องการใช้บริการผู้ใช้เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันโมไบค์ ลงทะเบียน และสแกนคิวอาร์โค้ดบนตัวจักรยาน เทคโนโลยีล็อกอัจฉริยะกรรมสิทธิ์เฉพาะของโมไบค์ก็จะปลดล็อกจักรยานโดยอัตโนมัติให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ทันที หลังจากเสร็จสิ้นการปั่น ผู้ใช้เพียงแค่จอดจักรยานไว้ในบริเวณพื้นที่จอดจักรยานสาธารณะที่ใกล้กับจุดหมายของผู้ใช้ที่สุดและล็อกจักรยานด้วยตนเอง

แอปโมไบค์ (เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ) พร้อมให้ดาวน์โหลดเพื่อใช้งานในอุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์แล้ว ที่นี่ และสำหรับระบบไอโอเอส ที่นี่ สำหรับเวอร์ชั่นภาษาไทยจะพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการภายในปลายปีนี้

Mobike เช่าจักรยาน ค่าบริการ