Logitech เปิดตัวเมาส์ MX Ergo นำเอา Trackball กลับมาใช้อีกครั้ง

สำหรับผู้ที่นิยมใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่นเมาส์และคีย์บอร์ดในลักษณะที่ออกแบบมาโดยคำนึงถึงสรีระของผู้ใช้  น่าจะคุ้นเคยกับเมาส์แบบ Trackball ที่ต้องใช้นิ้วโป้งเลื่อนลูกกลิ้งที่อยู๋ด้านบนกันเป็นอย่างดี  หากแต่ว่าในช่วงหลังเมาส์แบบ Trackball นี้ไม่ค่อยมีออกมาให้เห็นกันเท่าไหร่นัก

ล่าสุด Logitech บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมชื่อดังได้เปิดตัวเมาส์ MX Ergo ซึ่งเป็นเมาส์แบบ Trackball ตัวแรกในรอบ 7 ปีของทาง Logitech

MX Ergo เป็นเมาส์ไร้สายเชื่อมต่อผ่านบลูทูธหรือตัวรับครอบจักรวาล Logitech Unifying ของทางค่าย  และชาร์จไฟผ่านพอร์ต MicroUSB ที่ทาง Logitech เคลมว่าสามารถใช้งานได้นานถึงหนึ่งเดือนต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ในด้านการออกแบบนั้น MX Ergo ถูกออกแบบมาในลักษณะคล้ายกับ MX Master S2 ที่เป็นเมาส์ตัวท็อปตัวหนึ่งของทางค่าย  ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการทำงานของปุ่ม Back และ Forward ได้  และมีปุ่มให้ปรับความละเอียดของ Trackball ด้วย

คาดว่า Logitech จะเริ่มวางขาย MX Ergo ในช่วงปลายเดือนนี้ในราคา 99.99 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 3,300 บาท

อ้างอิง – The Verge

ความเห็นของเรา

จริงๆ เจ้า Trackball ตัวนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นเมาส์ครับ  แต่เป็น Pointing Device หรือ “อุปกรณ์ชี้ตำแหน่ง” ประเภทหนึ่ง  เช่นเดียวกันเมาส์, ทัชแพด, แทร็คพอยต์ (ตุ่มแดงบนโน้ตบุ๊ค Thinkpad), ปากกาสไตลัส, และรวมไปถึงหน้าจอสัมผัสด้วย  ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ชี้ตำแหน่งเหล่านี้หน้าที่หลักๆ ที่เราคุ้นเคยกันก็คือใช้เลื่อนตำแหน่งเคอร์เซอร์บนหน้าจอนั่นเอง

สำหรับ Trackball นี้  ในอีกมุมหนึ่งมันคือเมาส์แบบลูกกลิ้งที่กลับด้านเอาลูกกลิ้งมาไว้ด้านบน  แล้วใช้นิ้วโป้งในการหมุนลูกกลิ้งเพื่อเลื่อนตำแหน่งแทนที่จะใช้ทั้งมือในการขยับเมาส์  ซึ่งเจ้า Trackball แบบนี้แม้จะดูว่ามันไม่สะดวกเท่ากับเมาส์  แต่ในการใช้งานจริงแล้ว Trackpad จะมีการขยับมือน้อยกว่า  ทำให้สามารถใช้ได้นานโดยไม่เมื่อยมือ  และลดความเสี่ยงอาการผังผืดทับเส้นประสาทในข้อมือจากการใช้เมาส์เป็นเวลานานๆ ได้ด้วย