FaceID ไม่ทำงาน iPhone X

Apple เคลียร์ดราม่า ทำไม FaceID ไม่ทำงาน ระหว่างสาธิตเปิดตัว iPhone X

บนเวทีงานเปิดตัว iPhone 8 และ iPhone X ของ Apple เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ผิดพลาดที่ Craig Federighi หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ กำลังเริ่มสาธิตระบบสแกนใบหน้า FaceID ของ iPhone X ปรากฎว่าตัวระบบ FaceID ไม่ทำงาน และขึ้นหน้าจอให้ปลดล็อคด้วยรหัส PIN แทน!

https://youtu.be/m7xmCCTVS7Q

FaceID ไม่ทำงาน กลางเวทีเปิดตัว ระบบไม่ได้มีปัญหา แต่ว่าผิดพลาดทางเทคนิคของทีมงาน!

จากเหตุการณ์นี้ ทางโฆษกของ Apple ได้ส่งจดหมายชี้แจงไปยังสื่อต่างๆ เพื่ออธิบายในสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีสาเหตุมาจาก “ความผิดพลาดในการเตรียมงานของฝ่ายเวที” โดยเรื่องของเรื่องเกิดมาจาก

  • iPhone X เครื่องที่เตรียมไว้เพื่อสาธิต เป็นเครื่องที่ลงทะเบียนด้วยใบหน้าของ Craig Federighi และถูกวางเตรียมไว้บนเวที
  • แต่ก่อนหน้านั้น ทีมงานหลังเวทีได้มีการหยิบเพื่อกดและตรวจเช็คเครื่อง เพื่อทดสอบหลายครั้ง
  • เมื่อมีการทดสอบ โดยทีมหลังเวที ระบบ FaceID ก็ได้ทำการสแกนใบหน้าทุกครั้ง และตรวจสอบว่าไม่ใช้ใบหน้าของ Craig Federighi ที่ลงทะเบียนเอาไว้
  • เมื่อมีการตรวจพบการสแกนใบหน้าที่ไม่ตรงกับที่ลงทะเบียนไว้ ระบบจึงสั่งให้ผู้ใช้ปลดล็อคเครื่องแทนการปลดล็อคด้วย FaceID
  • พอถึงตอนที่ Craig Federighi มาสาธิตที่ iPhone X เครื่องนี้ ในครั้งแรกจึงไม่สามารถสแกนหน้า และ FaceID ไม่ทำงาน จนต้องปลดล็อคเครื่องด้วย Pin Code แทน

เมื่อทำการปลดล็อคด้วย Pin Code แล้ว ตลอดการสาธิตบนเวทีก็สามารถใช้งานระบบ FaceID ได้อย่างไม่มีปัญหา ดังนั้นความผิดพลาดในการสาธิตบนเวทีนี้ ไม่ได้เป็นความผิดพลาดของระบบแต่อย่างใด

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ตอนที่เห็นเหตุการณ์นี้บนเวทีการเปิดตัวก็รู้สึกตกใจเช่นกัน เพราะว่าเป็นการโชว์ Fail ในการสาธิตจริง ทำให้บรรยากาศการนำเสนอสะดุดไปบ้าง แต่ก็เชื่อว่าเป็นปัญหาเกิดจากการติดล็อคระบบปลดล็อค เพราะตามปกติแล้วสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือว่า Android ก็ตาม จะปฎิเสธการปลดล็อคเครื่องด้วยระบบ Biometic อยู่ 2 กรณีด้วยกันคือ

  1. เครื่องนั้นเพิ่งทำการ Restart มา ระบบจะบังคับให้ปลดล็อคเครื่องครั้งแรกด้วย Pin Code เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการยืนยันตนครั้งแรก
  2. เครื่องนั้นมีการสแกนหรือยืนยันตนด้วยระบบ Biometic ผิดพลาดติดต่อกันหลายๆ ครั้ง ซึ่งระบบจะบังคับให้ปลดล็อคได้เฉพาะการใส่ Pin Code เพียงอย่างเดียวเช่นกัน เพราะเข้าใจว่าจะมีการปลดล็อคเครื่องโดยคนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของเครื่อง

ดังนั้นขอให้สบายใจว่า ระบบ FaceID ของ iPhone X นั้นไม่ได้มีความผิดพลาด, บั๊ก หรือว่า error แต่อย่างใด

ข้อมูลจาก : Mac Rumors