Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

เปิดตัว iPhone X จอไร้ขอบ FaceID สแกนใบหน้า ราคา เริ่มต้น 35,000 บาท

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับไอโฟนรุ่นใหม่ รุ่นพิเศษในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปี ที่ไอโฟนออกมาพลิกโฉมโลกของสมาร์ทโฟน กับรุ่นที่ใช้ชื่อว่า iPhone X (ไอโฟน เท็น) ที่หน้าตานั้นทุกคนอาจจะไม่รู้สึกตื่นเต้นมากนัก เพราะเห็นจากภาพหลุดก่อนหน้านี้มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่หลังจากเปิดตัวแล้ว เราจะมาสรุปทุกอย่างที่คุณต้องรู้ กับไอโฟน เทน รุ่นใหม่ตัวนี้ ว่ามีนวัตกรรมใหม่อะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจ และที่สำคัญคือ ราค และวันวางจำหน่าย

https://youtu.be/mW6hFttt_KE

https://www.youtube.com/watch?v=K4wEI5zhHB0

iPhone X จอ OLED เป็นครั้งแรก ฉีกรูปลักษณ์การออกแบบที่ต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

เป็นครั้งแรกที่ Apple เปลี่ยนมาใช้หน้าจอแบบ OLED เป็นครั้งแรก โดย Apple เรียกจอว่า “Super Retina Display” กับ ขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้ว ที่ไร้ขอบเต็มพื้นที่ด้านหน้าของเครื่อง เว้นไว้เฉพาะด้านบนที่สำหรับเซนเซอร์, กล้อง ไมโครโฟนและลำโพง ความละเอียดหน้าจอ 2436 x 1125 พิกเซล (458ppi) ถือว่าเป็นหน้าจอที่มีความละเอียดมากที่สุดเท่าที่ Apple เคยใช้ใน iPhone

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

หน้าจอ Super Retina Display ที่เป็นเทคโนโลยี OLED นี้ ยังเป็นจอที่รองรับการแสดงผลแบบ HDR, Dolby Vision, HDR10 ความเปรียบต่างของภาพ (Contrast = 1,000,000 : 1) และการแสดงผล True Tone ที่คมชัดสมจริง

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

ตัวเครื่องนั้นเฟรมของเครื่องเป็นอลูมิเนียมขัดเงาแบบโค้งมน รับกับหน้าจอที่โค้งไร้ขอบอย่างสวยงาม ส่วนด้านหลังก็เป็นวัสดุกระจก นอกจากนี้ตัวเครื่องก็ยังประกอบมาในมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นได้เหมือนกับใน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus

ไม่มีแล้วปุ่ม Home เปลี่ยนวิธีการใช้งานใหม่ด้วยการ Gesture

การออกแบบให้หน้าจอเต็มพื้นที่ด้านหน้า ทำให้ iPhone X เอาปุ่มโฮมที่มีมาตั้งแต่รุ่นแรกออกไป และเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานใหม่ ด้วยการกวาดนิ้วจากด้านล่างของจอขึ้นมา แทนการกดปุ่มโฮม และการเลื่อนค้างไว้ก็สามารถใช้แทนการเลือกแอพต่างๆ ที่เปิดไว้ ส่วนการเรียกใช้งาน Siri ก็เปลี่ยนไปใช้ด้วยปุ่ม Power ด้านข้างแทน

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

Face ID การสแกนใบหน้า

คราวนี้เมื่อไม่มีปุ่มโฮม หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วแบบนี้ระบบรักษาความปลอดภัยในเครื่องอย่าง TouchID สแกนลายนิ้วมือจะไปอยู่ที่ไหน ตอนแรกข่าวลือบอกว่าจะเป็นการสแกนจากบนหน้าจอ แต่สุดท้ายเมื่อเปิดตัว Apple ได้นำเสนอเทคโนโลยียืนยันตัวบุคคลแบบใหม่ที่เรียกว่า FaceID ที่เป็นการสแกนใบหน้ามาใช้แทน

การสแกนใบหน้านั้น มีการใช้เซนเซอร์หลายอย่างเข้าช่วยกันเพื่อให้สามารถเก็บรายละเอียดของใบหน้าได้อย่างแม่นยำ เพราะไม่ใช่แค่กล้องสแกนใบหน้า แต่ยังใช้เซนเซอร์อินฟราเรด ทำงานคู่กับ Flood illuminator และ Dot projector เพื่อสแกนใบหน้าของผู้ใช้ให้เป็นแบบ 3 มิติ

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

และยังทำงานควบคู่กับระบบ Machine learning ที่จดจำใบหน้าของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้า ทรงผม ใส่หมวก ใส่แว่น หรือแม้แต่ฝาแฝด ระบบ FaceID ก็ยังสามารถจำแนกตัวบุคคลได้อย่างแม่นยำ

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

ตัว FaceID นั้นใช้งานในการยืนยันเพื่อปลดล็อคเครื่องได้ เพียงแค่ผู้ใช้มองที่หน้าจอ สัญลักษณ์ล็อคหน้าจอจะถูกปลดออก จากนั้นก็กวาดนิ้วที่หน้าจอเพื่อปลดล็อคได้ในทันที และ FaceID ก็ยังสามารถใช้งานกับ Apple Pay เพื่อยืนยันการชำระเงิน หรือใช้แทนรหัสในแอพต่างๆ ได้ด้วย

ขุมพลังภายในรุ่นใหม่ A11 Bionic Neural engine แบบ 6 แกน

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

ชิปประมวลผลใน iPhone X นั้นจะเป็นรุ่นใหม่ A11 Bionic เหมือนกับใน iPhone 8 และ 8 Plus ที่เป็นแบบ 6 แกน แยกกันทำงานในระดับประสิทธิ 2 แกน (เร็วกว่า A10 25%) และแบบ 4 แกน ในการทำงานทั่วไป (เร็วกว่า A10 ถึง 70%) โดยจะมีต่างก็ตรงมี Neural engine ที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อช่วยประมวลผลในส่วนของประมวลผลใบหน้าของ FaceID

Animoji เปลี่ยนหน้าอารมณ์อีโมจิด้วยหน้าของเรา

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

Apple เอาความสามารถในการสแกนใบหน้ามาใช้ร่วมกับตัวอีโมจิได้อย่างชาญฉลาด โดยในการสนทนา เราสามารถส่งอีโมจิด้วยสีหน้าอารมณ์ของเราเองได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะยิ้ม หัวเราะ โกรธ ขมวดคิ้ว ฯลฯ ตัวอีโมจิแบบที่เราเลือกก็จะเปลี่ยนหน้าตาม เลือกส่งได้ทั้งแบบเป็นสติกเกอร์ หรือจะเป็นวิดีโอเคลื่อนไหวพร้อมเสียงก็ได้ (แน่นอนว่าตอนนี้มันใช้ได้แค่เฉพาะใน iMessage เท่านั้น)

กล้องคู่ด้านหลัง 12 ล้านพิกเซล เป็นแบบ Dual OIS

การออกแบบกล้องด้านหลัง เป็นแบบคู่เหมือนใน iPhone 8 Plus แต่ว่าเปลี่ยนแนวการเรียงของกล้องเป็นแนวตั้งแทน สเปคของกล้องนั้นเหมือนกันกับ iPhone 8 Plus คือ เป็นกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล แบบกล้องคู่ (Wide f/1.8 + Tele f/2.4) โดยมีระบบป้องกันสั่นไหวแบบ OIS (Optical Image Stabilization) ทั้ง 2 กล้อง จึงทำให้สามารถถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้ดีขึ้น รวมถึงการถ่ายวิดีโอมีการสั่นไหวลดน้อยลงกว่าเดิม

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

กล้องคู่นั้นเมื่อมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็สามารถทำงานได้ดีทั้งกับระบบ AR และการถ่ายภาพแบบ Portrait ที่มีความสามารถในการแยกมิติของบุคคลกับฉากหลังได้ดีกว่าเดิม และยังปรับแสงของภาพได้แบบสตูดิโอ

กล้องหน้าถ่าย Portrait Mode ได้

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

ถึงแม้ว่ากล้องหน้าของ ไอโฟน เทน จะไม่ได้เป็นกล้องคู่ แต่ก็สามารถถ่ายโหมด Portrait Selfie ได้ โดยอาศัยระบบกล้องและเซนเซอร์ของ FaceID มาใช้ในการประมวลผล จึงทำให้เลือกโหมด Portrait ได้เหมือนกับกล้องคู่ด้านหลัง

รองรับการชาร์จแบบไร้สาย Wireless Charging

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

เป็นครั้งแรกที่ Apple นำเทคโนโลยีชาร์จแบบไร้สายมาใช้กับไอโฟน โดยใช้มาตรฐาน Qi ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปได้ทันที แต่ Apple ก็มีการนำเสนอรูปแบบของแทนชาร์จแบบใหม่ AirPower สำหรับชาร์จทั้ง iPhone X, Apple Watch รวมถึง AirPod รุ่นใหม่ที่ตัวเคสเก็บหูฟังจะรองรับระบบชาร์จไร้สาย เมื่อนำอุปกรณ์มาวางเพื่อชาร์จบนแท่น ก็จะแสดงผลที่หน้าจอของไอโฟนให้ทราบถึงปริมาณแบตเตอรี่ได้ทันที

iPhone X ราคา พร้อมวางจำหน่ายเดือนพฤศจิกายนนี้

รุ่นความจุของ ไอโฟน เท็น จะมี 2 ขนาดด้วยกันคือ 64GB และ 256GB (ไม่มีรุ่น 128GB แล้ว) ส่วนสีนั้นมีให้เลือก 2 สีคือ Silver และ Black

  • iPhone X 64GB ราคา $999 หรือประมาณ 35,000 บาท
  • iPhone X 256GB ราคา $1149 หรือประมาณ 38,200 บาท

ในต่างประเทศจะเริ่มให้เปิดจอง Pre-Order วันที่ 27 ตุลาคม และจะเริ่มขาย 3 พฤศจิกายน

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว MBK Pantip

ข้อมูลเพิ่มเติม : Apple.com