Google ควักเงิน 1.1 พันล้านเหรียญ ดึงทีมสมาร์ทโฟน HTC เข้าร่วมพัฒนามือถือ Pixel ของตัวเอง

หลังจากที่มีข่าวลือว่า HTC อาจจะขายกิจการสมาร์ทโฟนให้กับกูเกิล ล่าสุดกูเกิลได้ออกมายืนยันแล้วว่าได้ทำการลงนามข้อตกลงมูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 36,000 ล้านบาท) กับทาง HTC

จากข้อตกลงดังกล่าว  กูเกิลจะได้ทีมฮาร์ดแวร์ของ HTC เข้ามาร่วมในการพัฒนาโทรศัพท์ Pixel ของทางกูเกิล  พร้อมกันนี้ทางกูเกิลจะได้รับสิทธิ์ในการใช้งานสิทธิบัตรของ HTC ด้วย  ส่วนทาง HTC นั้นก็ยังคงสามารถผลิตสินค้าต่างๆ รวมถึงสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ HTC ได้ต่อไป  ทั้งนี้ในส่วนของ Vive VR ที่คาดว่าต้องขายออกไปอย่างแน่นอนนั้นยังคงอยู่กับ HTC เหมือนเดิม

ข้อตกลงนี้คาดว่าจะลุล่วงได้ในช่วงต้นปี 2018

ในส่วนของทีมฮาร์ดแวร์ที่จะเข้ามาร่วมงานกับกูเกิลนั้น  คาดว่าจะเป็นทีมฮาร์ดแวร์กลุ่มเดียวกันกับที่ร่วมงานกับกูเกิลในการพัฒนาสมาร์ทโฟน Pixel อยู่ก่อนแล้ว  ซึ่งการดึงทีมดังกล่าวเข้ามาร่วมงานด้วยจะทำให้กูเกิลสามารถพัฒนาฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ได้สะดวกขึ้น  อย่างเช่นการออกแบบชิปเอง  รวมถึงการใส่เอาชิป Machine Learning อย่าง Tensor Processing Units ลงไปในสมาร์ทโฟนด้วย

ทางด้าน HTC เองนั้นระบุว่าในตอนนี้ทาง HTC ก็กำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนระดับเรือธงตัวใหม่ที่จะเป็นรุ่นสานต่อจาก HTC U11 ที่คาดว่าอาจจะใช้ชื่อ HTC U12 อยู่ด้วย  นอกจากนี้เงินที่ได้จากข้อตกลงดังกล่าว HTC จะนำไปลงทุนในส่วนของ Vive VR, เทคโนโลยี AR, IoT, และ AI ต่อไป

อ้างอิง – Google, TechRadar, GSM Arena, Ars Technica