เฟซบุ๊กนำ AI เข้ามาแก้ปัญหาภาพถ่าย 360 องศาแสดงผลบิดเบี้ยว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเฟซบุ๊กได้เพิ่มฟีเจอร์การถ่ายภาพแบบ 360 องศาเข้ามาในแอพบนมือถือทั้ง iOS และแอนดรอยด์  แต่หลังจากเปิดให้ผุ้ใช้ใช้งานแล้วพบว่าผลลัพธ์ออกมาไม่น่าประทับใจสักเท่าไหร่นัก

สาเหตุนั้นมาจากว่าการถ่ายภาพแบบ 360 องศานั้นจำเป็นจะต้องถือกล้องให้นิ่งในขณะที่แพนถ่าย  ต้องไม่มีการเคลื่อนไหวหรือเพิ่มลดระดับความสูงที่ถือกล้อง  ซึ่งผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถถือกล้องให้นิ้งได้เท่าที่ควร  และได้ผลออกมาเป็นภาพ 360 ที่เบี้ยวผิดธรรมชาติ

ด้วยเหตุนี้เองทำให้เฟซบุ๊คต้องหาทางแก้ไขโดยด้วย  โดยล่าสุดเฟซบุ๊คได้ทดสอบการใช้งาน AI ในการแก้ไขภาพเบี้ยวในภาพถ่าย 360 องศาแล้ว  และให้ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ

เฟซบุ๊คเทรน AI โดยการป้อนภาพที่เส้นขอบฟ้าตรง  และภาพเดียวกันที่มีเส้นขอบฟ้าเบี้ยวเข้าไปในระบบของ AI แล้วให้  AI เรียนรู้วิธีที่จะปรับภาพให้กลับมาตรงได้โดยอัตโนมัติ

ทางทีมวิจัยของเฟซบุ๊คให้ความเห็นว่าโดยปกติแล้วการแก้ไขภาพเบี้ยวโดยทั่วไปนั้นสามารถทำได้ง่ายมากโดยใช้โปรแกรมแต่งรูปที่มีอยู่ทั่วไป  แต่ในกรณีของภาพ 360 องศานั้นต่างออกไป  และกลายเป็นงานที่ยากขึ้นมาก  เพราะการแก้ไขภาพเบี้ยวแบบเดิมนั้นแม้จะได้ภาพที่ตรงเมื่อกางดูแบบสองมิติ  แต่ภาพก็จะผิดสัดส่วนไปเมื่อนำมาแสดงผลแบบ 360 องศา

อ้างอิง – Mashable