ผลสำรวจผู้ใช้กว่า 50% รู้สึกว่า ระบบผู้ช่วยสั่งการด้วยเสียง นั้นไม่มีประโยชน์

ในขณะที่ยักษ์ใหญ่ไอทีต่างพยายามเข็นบริการผู้ช่วยดิจิตัลของตัวเองออกมากันเรื่องๆ ไม่ว่าจะเป็น Siri, Cortana, Alexa, Google Assistant, หรือ Bixby แต่คำถามคือผู้ใช้งานจริงๆ สนใจที่จะใช้งานผู้ช่วยเหล่านี้มากแค่ไหน?

Ovum บริษัทด้านการตลาดจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ได้ออกสำรวจพฤติกรรมการใช้งานผู้ช่วยดิจิตัลต่างๆ จากผู้ใช้ในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา  และให้ผลลัพธ์ออกมาว่าในกลุ่มตัวอย่างกว่า 50% นั้นไม่รู้สึกว่าบริการผู้ช่วยดิจิตัลเหล่านี้จะมีประโยชน์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ถ้าหากดูที่กลุ่มตัวอย่างอีกราวครึ่งหนึ่งที่ใช้งานบริการผู้ช่วยดิจิตัลต่างๆ แล้ว  ยังคงพบว่า Siri ของแอปเปิลยังคงครองตำแหน่งเป็นอันดับหนึ่งและตามมาด้วยบริการผู้ช่วยของกูเกิลที่นับรวมทั้ง Google Now และ Google Assistant

นอกจากนี้ Ovum ยังได้วิเคราะห์ว่าในอนาคตนั้นบริการผู้ช่วยของกูเกิลอย่าง Google Assistant รวมไปถึง Bixby ของซัมซุง  จะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น  และจะแซง Siri ของแอปเปิลได้ในที่สุด

Ovum ให้ความเห็นว่าแม้ทางกูเกิลจะผูกบริการต่างๆ เข้ากับ Google Assistant แต่ในช่วงแรก Google Assistant จะเติบโตได้ช้า  เพราะผู้ใช้แอนดรอยด์จำนวนมากยังคงใช้งานระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าอยู่  ในขณะเดียวกันในด้าน Siri ของแอปเปิลที่จะทำงานร่วมกับแอพอื่นๆ ใน iOS11 ได้มากขึ้น  ก็จะช่วยให้อัตราการใช้งาน Siri สูงขึ้นได้อีกระยะหนึ่ง  แต่ในระยะยาวแล้ว Siri จะไม่มีผู้ใช้ใหม่มากนัก  นอกเสียจากแอปเปิลจะเปิดตลาดล่างด้วยไอโฟนที่ราคาถูกลง  และดึงผู้ใช้ในตลาดนี้เข้ามาในระบบ

สำหรับ Alexa ของ Amazon นั้นจะประสบปัญหาต่างออกไป  โดยในตอนนี้ Alexa จะเน้นการใช้งานบนอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านเป็นหลัก  ไม่ได้เน้นอยู่บนโทรศัพท์มือถือเหมือนอย่างคู่แข่ง  ทำให้ในอนาคต Alexa อาจจะประสบปัญหาในการสเกลผู้ใช้

แต่ในกรณี Bixby ของซัมซุงที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้น  ยังคงเหลือเวลาให้ซัมซุงพยายามแย่งชิงส่วนแบ่งจากเจ้าอื่นอยู่อีก  โดยในอนาคตซัมซุงจะออก Bixby SDK ซึ่งน่าจะช่วยให้ Bixby กระจายไปอยู่ตามุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีก

อ้างอิง – The Next Web