Zeiss leica

Zeiss สนใจเข้าซื้อหุ้นในกิจการของ Leica

มีรายงานข่าวว่า Blackstone Group ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นสัดส่วน 45% ของ Leica เตรียมเปิดขายหุ้นที่ตนเองถืออยู่ และบริษัทที่สนใจจะเข้ามาซื้อหุ้นนี้คือ Zeiss บริษัทผลิตเลนส์ระดับตำนานจากประเทศเยอรมัน

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2011 Leica ได้ขายหุ้นจำนวนถึง 44% ให้กับ Blackstone Group กลุ่มทุนจากสหรัฐอเมริกา ไปด้วยมูลค่า 179 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเท่ากับว่ามูลค่าของ Leica ตอนนั้นอยู่ที่ 407 ล้านเหรียญสหรัฐ และความเคลื่อนไหวของ Blackstone Group ตอนนี้ได้มีการเจรจากับคู่ค้าหลายรายที่มีศักยภาพ ทาง รอยเตอร์ได้รายงานว่า Zeiss บริษัทผลิตเลนส์จากประเทศเยอรมันก็ให้ความสนใจในข้อตกลงนี้ หากสามารถเข้าเป็นเจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ของ Leica ได้

นอกจาก Zeissแล้วก็ยังมีนักลงทุนรายอื่น รวมถึงบริษัทผู้ผลิตเลนส์ในเอเซียที่ให้ความสนใจในหุ้น Leica ของทาง Blackstone Group ซึ่งดูสถานการณ์ภายในของ Leica แล้ว ตระกูล Kaufmann ที่ตอนนี้ยังครองถือหุ้นอยู่ 55% จะไม่สามารถต้านทานเรื่องนี้ได้ โดยที่ทาง Kaufmann บอกกับทางรอยเตอร์ว่า ยังคงมีเป้าหมายระยะยาวกับ Leica ต่อไปแน่นอน

รอยเตอร์ให้ข้อมูลว่าปีนี้ Leica คาดว่าจะมีกำไรประมาณ 83 ล้านดอลลาร์ และคาดบริษัทจะมีมูลค่าประมา​ณ 828 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

huawei leica p9

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชื่อของ Leica ที่มีมนต์ขลังกับวงการถ่ายภาพ ได้ถูกมาผนวกกับนวัตกรรมกล้องบนสมาร์ทโฟนของ Huawei เป็นครั้งแรกในรุ่น P9 จนทำให้แบรนด์ของ หัวเว่ย เองเติบโตและเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งส่งรุ่นเรือธงตัวต่อๆ มาทั้ง Mate 9 และ P10 ต่อยอดการพัฒนากับ Leica กันอย่างต่อเนื่อง

ส่วนทางด้านZeiss นั้นก็มีชื่อเสียงมายาวนาน และล่าสุดก็ได้ลงนามความร่วมมือกับทาง HMD Global ที่ปัจจุบันถือครองสิทธิผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์ Nokia เพื่อมาร่วมพัฒนาระบบการถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของโนเกียอีกครั้ง ถ้าในอนาคตดีลนี้ระหว่าง Zeissกับ Leica เกิดขึ้นจริง ต้องมาดูกันว่าทิศทางของธุรกิจด้านการถ่ายภาพของทั้ง 2 แบรนด์นี้จะเปลี่ยนไปอย่างไร

Nokia Zeiss

ข้อมูลจาก : PetaPixel