SoftBank ร่วมมือกับ Ofo จากประเทศจีน นำบริการเช่าจักรยานผ่านแอพไปให้บริการในญี่ปุ่น

SoftBank บริษัทด้านโทรคมนาคมรายใหญ่จากญี่ปุ่น  ได้ประกาศความร่วมมือกับ Ofo สตาร์ทอัพบริการเช่าจักรยานจากปักกิ่ง  เพื่อนำเอาบริการเช่าจักยานของ Ofo เข้ามาให้บริการในประเทศญี่ปุ่น

บริการของ Ofo นั้นคือจะมีจักรยานจอดอยู่ตามที่จอดสาธารณะต่างๆ ผู้ที่ต้องการใช้งานก็เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพ Ofo มาติดตั้ง  จากนั้นกรอกรหัสจักรยานหรือสแกนบาร์โค๊ดคันที่ต้องการใช้งาน  แล้วแอพก็จะแสดงรหัสปลดล็อก  และผู้ใช้ก็นำรหัสดังกล่าวไปปลดล็อคกุญแกจักรยานอีกที  ก็สามารถขี่จักรยานออกไปได้เลย  และเมื่อผู้ใช้เลิกใช้จักรยาน  ก็เพียงแค่จอดเอาไว้ตามที่จอดสาธารณะ  ก็เรียบร้อย

ทั้งนี้ที่ผ่านมา  เนื่องด้วยจักรยานของ Ofo ไม่มี GPS (เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าจักรยาน) จึงเกิดปัญหาจักรยานหายอยู่บ่อยครั้งในช่วงที่ให้บริการอยู่ในประเทศจีน

ในขั้นต้น SoftBank มีแผนจะนำเอา Ofo ไปให้บริการในโตเกียวและโอซากาในเดือนกันยายนนี้  และจะขยายไปยังเมืองอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

ปัจจุบัน Ofo มีมูลค่าในตลาดสูงกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ  โดยได้รับเงินลงทุนจากนักลงทุนรายใหญ่อย่างเช่น Alibaba, Didi, และ SoftBank ซึ่งทางบริษัทระบุว่าในตอนนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้งานอยู่กว่าหนึ่งล้านคน  และบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายบริการให้ได้ถึง 200 เมืองภายในสิ้นปีนี้  ซึ่งร่วมไปถึงสหราชอาณาจักร  สิงคโปร์  มาเลเซีย  และประเทศไทยด้วย

อ้างอิง – TechCrunch

ความเห็นของเรา

สำหรับในประเทศไทยตอนนี้จะมีบริการเช่าจักรยานของ ปันปั่น ซึ่งเป็นโครงการของ กทม อยู่แล้วโครงการหนึ่ง  ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ก็มีบริการเช่าจักรยานแบบไม่มีสถานีจอดเฉพาะมาเปิดให้บริการในกรุงเทพบ้างแล้ว  แต่การจอดจักรยานบนทางเท้าสาธารณะนั้นถือว่าผิดกฎหมาย  ทำให้ผู้ให้บริการต้องกลับไปทบทวนแผนดำเนินการก่อน