Opera ปิดบริการแอพประหยัดปริมาณข้อมูล “Opera Max”

ย้อนไปเมื่อปี 2014 ทาง Opera ผู้พัฒนาเบราเซอร์ชื่อดังจากประเทศนอร์เวย์  ได้เปิดตัวแอพ Opera Max สำหรับช่วยประหยัดปริมาณข้อมูลบนแอนดรอยด์  ล่าสุดทาง Opera ได้ประกาศยุติบริการดังกล่าวแล้ว

หลังจากที่ Opera ถูกกลุ่มบริษัทจากประเทศจีนซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว  บริษัทก็เริ่มเดินหน้าโฟกัสไปยังธุรกิจด้านเว็บเบราเซอร์เป็นหลัก  ซึ่งทำให้ Opera ตัดสินใจปิดบริการ Opera Max ที่ไม่ได้ทำกำไรลง  เพื่อที่จะได้สามารถโฟกัสไปยังเว็บเบราเซอร์ Opera ได้มากขึ้น

ในตอนนี้แอพ Opera Max ถูกเอาออกจาก Play Store แล้ว  และผู้ใช้จะไม่ได้รับอัพเดทใดๆ ของ Opera Max อีก  ทั้งนี้ทาง Opera จะยังคงให้บริการ Opera Max กับผู้ใช้ปัจจุบันไปอีกระยะเวลาหนึ่ง  ซึ่งทาง Opera จะออกมาประกาศอีกทีว่าจะหยุดให้บริการโดยสิ้นเชิงเมื่อไหร่

อ้างอิง – Opera, TechCrunch

ความเห็นของเรา

Opera Max นั้นเป็นบริการที่ต่อยอดมาจากฟีเจอร์ Opera Turbo (หรือ Off-road mode) ในเบราเซอร์ Opera โดยการทำงานคือจะทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านระบบ VPN ของ Opera ที่จะทำการบีบอัดข้อมูลเว็บไซต์ก่อนส่งมาให้ผู้ใช้อีกทีหนึ่ง  ซึ่งจะช่วยลดปริมาณข้อมูลที่ใช้ลงได้  ซึ่งจากสถิติใน Play Store ระบุว่า Opera Max มีผู้ติดตั้งใช้งานอย่างน้อย 500,000 คน  และถือว่าเป็นหนึ่งในบริการยอดนิยมของทาง Opera ด้วย

น่าสนใจว่าในอนาคต บริการที่คล้ายๆ กันอย่าง Opera VPN นั้นจะโดนปิดลงไปด้วยหรือไม่