ผลงานวิจัยเผย ผู้ใช้ Facebook บนแบบสุดโต่งโลกนี้ มีเพียงแค่ 4 ประเภทเท่านั้น

ในแต่ละวันที่เราไถผ่านฟีดเฟซบุ๊ค  เราก็จะเจอกับเนื้อหามากมายจากคนหลากหลายประเภท  แต่เอาเข้าจริงแล้ว  คนบนเฟซบุ๊คนั้นมีกันอยู่กี่ประเภทนะ?

งานวิจัยล่าสุดจาก มหาวิทยาลัยบริคแฮม ยัง ได้ทำการศึกษาในกลุ่มผู้ใช้เล็กๆ จำนวน 47 คนในช่วงอายุ 18 ถึง 32 ปี  โดยกลุ่มตัวอย่างจะได้ทำแบบสำรวจ 48 ข้อ  ที่ให้ระบุเกี่ยวกับความรู้สึกต่างๆ บนเฟซบุ๊ค  ซึ่งผลการศึกษาออกมาพบว่าจริงๆ แล้วผู้ที่ใช้งานแบบสุดโต่ง  หลักๆ จะมีอยู่แค่ 4 กลุ่มเท่านั้น  คือ

นักสร้างความสัมพันธ์

ผู้ใช้กลุ่มนี้มักจะชอบสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นโดยการแชร์เนื้อหาซึ้งๆ ลงเฟซบุ๊ค (รวมถึงแท็กหาคนอื่นทีละเป็นสิบ  ทั้งๆ ที่ก็ไม่ได้เกี่ยวกับอะไรกันนัก) โดยผู้ใช้กลุ่มนี้มักจะเป็นกลุ่มมนุษย์แม่ที่มักจะแชร์เนื้อหาซึ้งๆ (รวมถึงสวัสดีเช้าวันจันทร์!) ลงเฟซบุ๊ค  แล้วแท็กลูกๆ และญาติๆ เข้ามาในโพสต์นั้นๆ

ผู้ใช้กลุ่มนี้จะไม่ได้มองเฟซบุ๊คว่าเป็น “สังคมเสมือน” แต่จะมองว่าเป็นสถานที่สำหรับเผยแพร่ความคิด ความรู้สึก และเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างเสรี

นักส่อง

หากเราเปิดหน้าโปรไฟล์ของผู้ใช้กลุ่มนี้  เราจะพบว่าพวกเขาแทบจะไม่ได้อัพเดทเนื้อหาอะไรเลย  ในบางครั้งเราอาจจะไม่เคยเห็นพวกเขาตามเพจหรือกลุ่มใดๆ เลยก็ได้  ทั้งนี้หากเปิดไปดูใน Messenger เราจะเห็นเขาขึ้นจุดเขียวออนไลน์อยู่ตลอดเวลา

ผู้ใช้กลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมชอบเปิดอ่านฟีดไปเรื่อยๆ โดยไม่มีปฏิสัมพันธ์กับใครๆ หรือสิ่งใดทั้งสิ้น  หรือบางคนอาจจะเข้าขั้น Stalker ที่คอยตามส่องโปรไฟล์สาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่แอบติดตามอยู่ได้ทั้งวันเลยทีเดียว

โฆษกประจำเฟซบุ๊ค

เคยเจอผู้ใช้กลุ่มที่มักจะแชร์แต่ข่าวสารและบทความต่างๆ ลงเฟซบุ๊ค  แต่ไม่เคยแชร์เรื่องราวส่วนตัวเลย  หรือไม่เคยแม้แต่จะเปลี่ยนภาพโปรไฟล์บ้างหรือเปล่า? นั่นแหละครับเหล่าโฆษกประจำเฟซบุ๊ค

โดยปกติแล้วผู้ใช้กลุ่มนี้จะไม่ได้ใช้เฟซบุ๊คเป็นช่องทางหลักในการติดต่อกับคนอื่นอยู่แล้ว (แต่อาจจะโทรหาไปเลย) ดังนั้นแล้วผู้ใช้กลุ่มนี้เลยไม่ค่อยจะสนใจแชร์เรื่องราวของตัวเองลงเฟซบุ๊คสักเท่าไหร่

นักเซลฟี่

ก็ตามชื่อเลย  ผู้ใช้กลุ่มนี้มักจะลงแต่รูปเซลฟี่ทั้งวัน  รวมไปถึงมักจะประกาศให้โลกรู้ตลอดเวลาว่าตัวเองทำอะไรอยู่ที่ไหนอย่างไรกับใครและเมื่อไหร่  เรียกได้ว่าหน้าโปรไฟล์สามารถเอามาเขียนเป็นอัตชีวประวัติเล่มโตๆ ได้เลยทีเดียว

โดยรวมแล้วผู้ใช้กลุ่มนี้จะใกล้เคียงกับกลุ่มนักสร้างความสัมพันธ์  เพียงแต่ผู้ใช้กลุ่มนี้ไม่ได้สนที่จะสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นเท่าไหร่นัก  แต่จะมองหาคน “ติดตาม” แทน


จริงๆ แล้วผู้ใช้ในเฟซบุ๊คยังแบ่งออกไปได้อีกหลายกลุ่ม  ในงานวิจัยนี้ได้เผยเพียงแค่กลุ่มใหญ่ๆ สี่กลุ่มเท่านั้น  ซึ่งทางทีมวิจัยกล่าวว่าปัจจุบันโซเชียลเน็ตเวิร์กได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัวไปแล้ว  และหลายคนก็ใช้งานมันอย่างหนักโดยไม่รู้ตัว  ซึ่งงานวิจัยนี้น่าจะพอช่วยให้ผู้ใช้เริ่มรู้สึกตัวในขณะที่ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กขึ้นมาบ้าง